Chính phủ Pakistan quyết định đàm phán với người biểu tình

Chính phủ Pakistan tuyên bố sẽ đàm phán với 2 thủ lĩnh chính trị đối lập, những người đang lãnh đạo hàng ngàn người ủng hộ biểu tình ở thủ đô Islamabad để yêu cầu Thủ tướng Nawaz Sharif từ chức.
Chính phủ Pakistan quyết định đàm phán với người biểu tình

(SGGPO).- Chính phủ Pakistan tuyên bố sẽ đàm phán với 2 thủ lĩnh chính trị đối lập, những người đang lãnh đạo hàng ngàn người ủng hộ biểu tình ở thủ đô Islamabad để yêu cầu Thủ tướng Nawaz Sharif từ chức.

Theo Tân Hoa Xã ngày 18-8, Bộ trưởng Nội vụ Nisar Ali Khan đưa ra thông báo trên ngày 17-8,  ngay sau khi thủ lĩnh phong trào chống chính phủ Imran Khan phát động một phong trào phản kháng dân sự, kêu gọi người dân không trả tiền thuế và thanh toán các hóa đơn dịch vụ tiện ích.

Chính phủ Pakistan sẽ thành lập 2 ủy ban để bắt đầu đàm phán với thủ lĩnh đối lập nói trên và một thủ lĩnh đối lập khác là Tahir ul Qadri, người cũng đang biểu tình phản đối chính phủ ở Islamabad.

Cuộc đàm phán có thể bắt đầu vào hôm nay, 18-8. Các ủy ban này sẽ bao gồm các lãnh đạo những chính đảng khác và các đại diện của chính phủ. Imran Khan trước đó kêu gọi Thủ tướng Sharif từ chức trong vòng 2 ngày nếu không những người ủng hộ ông sẽ kéo đến Phủ Thủ tướng và tòa nhà quốc hội. Hôm 16-8, ông Qadri cũng đặt ra thời hạn chót 48 giờ để Thủ tướng từ chức.

Người biểu tình ở Lahore tiến về Islamabad

Trước tình hình này, tờ Financial Times (Anh) nhận định, làn sóng biểu tình, tuần hành của những người ủng hộ chính khách Imran Khan đang đẩy Pakistan vào tình trạng hỗn loạn, làm dấy lên những quan ngại rằng cuối cùng Pakistan cũng phải trải qua 1 cuộc đảo chính quân sự như vẫn thường xảy ra trong lịch sử của quốc gia Nam Á này.

Trên thực tế, quân đội vẫn chi phối đời sống chính trị-xã hội Pakistan kể từ khi Tướng Pervez Musharraf, vị lãnh đạo quân sự cuối cùng, từ chức để mở được cho việc tái lập chế độ dân sự cách đây 6 năm.

Tuần trước, ông Shahbaz Sharif, người em trai đầy quyền lực của Thủ tướng Nawaz Sharif, đã phải vội vã bay từ Lahore đến Rawalpindi để họp khẩn với lãnh đạo quân đội về biện pháp ngăn chặn và chấm dứt biểu tình. Đây được coi là một dấu hiệu chứng tỏ quân đội vẫn duy trì ảnh hưởng mạnh mẽ đối với chính trường Pakistan.

        Hạnh Xuân

>> Pakistan tổng tấn công quân khủng bố

>> Nga dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí Pakistan

Tin cùng chuyên mục