IS lại đe dọa khủng bố: Nước Mỹ lo lắng

Tấn công ở Mỹ, thảm sát ở Iraq
IS lại đe dọa khủng bố: Nước Mỹ lo lắng

Một lời đe dọa kèm những hình ảnh ở Chicago và Washington mới đây được đăng tải trên mạng Twitter, với mục đích thông báo rằng các phần tử của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã có mặt trên đất Mỹ.

Tấn công ở Mỹ, thảm sát ở Iraq

Tờ New York Post (Mỹ) ngày 23-8 dẫn nguồn từ một tài khoản trên mạng xã hội Twitter cho biết, với tiêu đề “Thông điệp gửi tới Mỹ”, dòng tin nhắn đính kèm hai bức ảnh cho thấy một bàn tay cầm tờ giấy có nội dung: “Chúng tao đang ở bang của ngươi. Chúng tao đang ở thành phố của ngươi. Chúng tao đang trên đường phố của ngươi. Các ngươi là mục tiêu của bọn tao ở khắp mọi nơi”, được chìa ra trước Tòa nhà Old Republic ở Chicago. Bức ảnh khác cho thấy tin nhắn tương tự trên điện thoại ở trước cổng Nhà Trắng (ảnh).

Theo AP, thông điệp này có thể do (IS) hoặc những người ủng hộ tổ chức này đăng tải, tuy nhiên nó vẫn chưa được xác thực. Nếu đó là thật, thì lời cảnh báo sẽ khớp với phân tích của các chuyên gia an ninh Mỹ, rằng Chicago, quê nhà của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nằm trong tầm ngắm của lực lượng khủng bố này. Cùng ngày, Bộ An ninh nội địa Mỹ (NSA) và Cục Điều tra liên bang (FBI) đã phát thông báo an ninh tới tất cả các cơ quan hành pháp nước này nhắc nhở các cơ quan cảnh giác trước mối đe dọa từ IS.

Tại Iraq, Liên hiệp quốc đã đưa ra cảnh báo rằng các cư dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi dòng Shiite ở thị trấn Amerli thuộc tỉnh Salaheddin, phía Bắc thủ đô Baghdad của Iraq, đang đối mặt với nguy cơ bị các phần tử thánh chiến thuộc IS “thảm sát” nếu không có hành động khẩn cấp để bảo vệ họ. Thị trấn Amerli đã bị cô lập hoàn toàn với phần lãnh thổ còn lại do Chính phủ Iraq kiểm soát kể từ khi các tay súng của IS tràn vào nhiều khu vực thuộc tỉnh Salaheddin trong một chiến dịch tấn công hồi đầu tháng 6 vừa qua.

IS nguy hiểm hơn cả al-Qaeda

Trong bài viết đăng trên tờ Washington Post, Phó Tổng thống J.Biden khẳng định Mỹ sẵn sàng tăng cường hơn nữa các hành động chống lại lực lượng này và hối thúc các đối tác quốc tế có hành động tương tự.

Trả lời phỏng vấn báo giới về IS, Phó cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Ben Rhodes cũng tuyên bố Mỹ sẽ có thêm hành động để bảo vệ công dân Mỹ trước các cuộc tấn công của IS và những hành động của Mỹ sẽ không giới hạn bởi đường biên giới Iraq - Syria. Ông Rhodes tái khẳng định quan điểm của Nhà Trắng cho rằng nhóm IS đã trở nên nguy hiểm hơn so với 6 tháng trước, đồng thời cho biết Mỹ đã làm mọi việc có thể để giải cứu các con tin Mỹ bị IS bắt cóc và sẽ tiếp tục nỗ lực này. Hiện tại, Mỹ mới chỉ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS ở trong lãnh thổ Iraq. Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định họ đang cân nhắc mở rộng phạm vi tấn công sang cả Syria, nơi cũng đang có IS hoạt động.

Trong cuộc họp ngày 22-8 ở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho rằng với các thủ đoạn hoạt động xảo quyệt, khả năng tài chính dồi dào và sức mạnh quân sự, các tay súng IS đang trở thành một nguy cơ lớn, thậm chí còn lớn hơn cả nhóm khủng bố quốc tế al-Qaeda từng thực hiện vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Theo ông Hagel, IS đang đe dọa lợi ích quốc gia của Mỹ ở mọi nơi chứ không chỉ tại Iraq.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục