Cuộc gặp cấp cao về Ukraine - Khó đạt được đột phá

Một ngày trước thềm cuộc gặp cấp cao giữa Ukraine, Nga và Liên minh châu Âu (EU) ở Minsk của Belarus (ngày 26-8) bàn về an ninh năng lượng và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, các bên có ảnh hưởng tới tình hình Ukraine vẫn duy trì quan điểm khác nhau trong việc giảm căng thẳng tại đất nước này.
Cuộc gặp cấp cao về Ukraine - Khó đạt được đột phá

Một ngày trước thềm cuộc gặp cấp cao giữa Ukraine, Nga và Liên minh châu Âu (EU) ở Minsk của Belarus (ngày 26-8) bàn về an ninh năng lượng và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, các bên có ảnh hưởng tới tình hình Ukraine vẫn duy trì quan điểm khác nhau trong việc giảm căng thẳng tại đất nước này.

Binh sĩ Ukraine tham gia lễ duyệt binh tại Kiev.

Châu Âu ôn hòa; Mỹ, Ukraine cứng rắn

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng không dễ đạt được bước đột phá. Theo bà Merkel, cuộc xung đột ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua một giải pháp chính trị và EU cũng như Đức đều muốn tham gia vào tiến trình để đạt được một giải pháp. Thủ tướng Đức một lần nữa bác bỏ giải pháp quân sự cho cuộc xung đột hiện nay, đồng thời ủng hộ các bên ở Ukraine tiếp tục đối thoại.

Về phía EU, quan chức EU phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Catherine Ashton cũng đánh giá cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là một cơ hội tốt để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Bà cũng cho rằng Ukraine cần phải xây dựng quan hệ tốt với các nước EU cũng như với Nga.

Trong khi đó, một lãnh đạo châu Âu khác, Tổng thống Áo Hainz Fischer tuyên bố quan hệ giữa Nga, EU và Ukraine cần phải bình thường hóa nếu muốn hòa bình và ổn định lâu dài tại châu Âu. Các đối tác cần đối thoại bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau.

Trái ngược với thái độ ôn hòa của châu Âu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố Mỹ sẽ gây thêm áp lực đối với Nga sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tố cáo về sự can dự của binh sĩ và vũ khí Nga trong các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc của NATO.

Tại Ukraine, Chủ tịch Quốc hội nước này Alexander Turchinov tuyên bố rằng không thể giải quyết cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine chỉ bằng biện pháp ngoại giao. Ông Truchinov khẳng định chỉ có quân đội Ukraine và lực lượng cận vệ quốc gia mới có khả năng chấm dứt chiến tranh và giải phóng Donetsk và Lugansk.

Tăng cường sức mạnh quân sự

Để củng cố quan điểm không thể giải quyết bất ổn ở miền Đông chỉ bằng biện pháp ngoại giao, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Ukraine sẽ chi 2,86 tỷ USD để trang bị thêm phi cơ, trực thăng, chiến hạm mới cho quân đội Ukraine từ 2015 đến 2017. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, số tiền này chỉ là bước đầu của chương trình tái vũ trang mà mục đích duy nhất là làm hồi sinh quân đội Ukraine.

Ngày 24-8, kỷ niệm 23 năm tách khỏi Liên Xô cũ, Ukraine đã tổ chức một cuộc diễu binh lớn tại trung tâm thủ đô Kiev, với sự tham gia của nhiều khí tài quân sự cùng khoảng 1.500 binh sĩ. Theo các một số nhà quan sát, chính quyền Tổng thống Poroshenko muốn thông qua dịp này khích lệ tinh thần người dân Ukraine cũng như động viên tinh thần binh sĩ Ukraine đang tham chiến tại khu vực miền Đông nước này. Đất nước Ukraine ngày càng bị chia rẽ sâu sắc và Chính phủ Ukraine đang gặp phải không ít thách thức trong cuộc đối đầu với lực lượng chống đối ở khu vực miền Đông.

Để phần nào giúp Ukraine tin tưởng vào việc phương Tây sẽ không bỏ rơi Kiev, Thủ tướng Đức khẳng định Đức sẽ tiếp tục ủng hộ chính quyền Kiev và coi sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là một mục tiêu trong chính sách đối ngoại của Đức.

Bà Merkel chính thức thông báo Berlin sẽ cung cấp khoản tín dụng 500 triệu EUR cho Kiev nhằm giúp nước này cải tạo cơ sở hạ tầng năng lượng và nước. Ngoài ra Berlin sẽ hỗ trợ thêm 25 triệu EUR nhằm hỗ trợ những người tị nạn và tiếp nhận những binh sĩ Ukraine bị thương nặng tới Đức điều trị.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25-8 cho biết Nga sẽ gửi tiếp một đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ 2 tới miền Đông Ukraine trong vài ngày tới. Việc Nga cử đoàn xe cứu trợ tới Ukraine là chủ đề gây thêm căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục