Ukraine : Tổng thống giải tán Quốc hội

Ngày 25-8, Tổng thống Ukraine đã giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm. Theo AP, việc giải tán Quốc hội Ukraine diễn ra trong bối cảnh đất nước Đông Âu này tiếp tục cuộc chiến giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy ở miền Đông. Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Tổng thống Petro Poroshenko cho biết cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 26-10.
Ukraine : Tổng thống giải tán Quốc hội

(SGGPO).- Ngày 25-8, Tổng thống Ukraine đã giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm. Theo AP, việc giải tán Quốc hội Ukraine diễn ra trong bối cảnh đất nước Đông Âu này tiếp tục cuộc chiến giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy ở miền Đông. Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Tổng thống Petro Poroshenko cho biết cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 26-10.

Ông Poroshenko cho biết việc giải tán Quốc hội là do liên minh đa số trong Quốc hội tan rã vào  tháng 7 và đây là hành động phù hợp với sự mong đợi của đại đa số công dân Ukraine. Ông cũng gọi đây là bước đi hướng tới làm trong sạch Quốc hội. Theo ông, nhiều thành viên của Quốc hội Ukraine được xem là đồng minh của các tay súng nổi dậy.

Tổng thống Petro Poroshenko trong một lần phát biểu trước Nghị viện châu Âu

Tổng thống Ukraine cho rằng đã đến lúc bầu lại lãnh đạo mới tại các vùng chiến tranh tàn phá phía Đông Ukraine đại diện cho khu vực trong chính phủ mới. Hiện chưa rõ làm thế nào Ukraine có thể tiến hành các cuộc bầu cử trong thời gian ngắn như vậy tại Donetsk và Lugansk, nơi hàng trăm ngàn người đã rời bỏ nhà cửa do giao tranh hàng ngày giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ.

Trong khi đó, một quan chức Ukraine cho biết ít nhất có 10 xe tăng, xe bọc thép và hai hai xe tải của Nga đã vượt qua biên giới gần ngôi làng Shcherbak và mang cờ của quân ly khai Donetsk. Ngôi làng Shcherbak nằm ở cùng vùng Donetsk, nhưng không phải dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ông không có thông tin về vụ việc này. Nga công bố kế hoạch đưa một đoàn viện trợ thứ hai vào miền Đông Ukraine. Ông Lavrov cho biết, thực phẩm, nước và hàng hoá của đoàn xe đầu đã được phân phát ở Lugansk. Nga cho biết họ đã mất kiên nhẫn với chiến thuật trì hoãn của Ukraine khi mà cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở miền Đông Ukraine. Chính phủ Ukraine cho rằng đoàn viện trợ “là một mưu đồ của Nga” tiếp tế cho quân nổi dậy và làm chậm bước tiến của quân chính phủ.

KHÁNH MINH

>> Cuộc gặp cấp cao về Ukraine - Khó đạt được đột phá  

Tin cùng chuyên mục