Mỹ để ngỏ khả năng Iran tham gia liên minh chống IS

Sau khi hơn 20 quốc gia cam kết giúp Iraq chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tại hội nghị do Pháp chủ trì ngày 15-9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước này để ngỏ khả năng đàm phán với Iran về vai trò của Tehran trong cuộc chiến chống IS.
Mỹ để ngỏ khả năng Iran tham gia liên minh chống IS

(SGGPO).- Sau khi hơn 20 quốc gia cam kết giúp Iraq chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tại hội nghị do Pháp chủ trì ngày 15-9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước này để ngỏ khả năng đàm phán với Iran về vai trò của Tehran trong cuộc chiến chống IS.

Theo AP, Washington trước đó phản đối đối Tehran tham gia liên minh, thậm chí không mời Iran tham dự hội nghị. Tuy nhiên, phát biểu với các phóng viên tại phiên bế mạc hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng việc không có mặt của Iran tại hội nghị “không có nghĩa là chúng tôi phản đối ý tưởng về khả năng Iran tham gia liên minh. Mọi việc vẫn có khả năng thay đổi”. Ông Kerry cho rằng ông “không bao giờ đóng sập mọi cơ hội có thể dẫn đến cách giải quyết một vấn đế”.

Quân đội Iran được xem là lực lượng có nhiều khả năng chiến đấu chống IS

Pháp và Iraq nhận thấy người Iran là cường quốc của người Hồi giáo Shiite nên vai trò của nước này có thể chống lại những kẻ cực đoan Hồi giáo Sunni của nhóm IS. Tổng thống Francois Hollande nhấn mạnh đến cách tiếp cận thực dụng với Iran để nước này có thể trở thành một đồng minh chống lại kẻ thù chung miễn là Tehran “chấp nhận các cuộc đàm phán chân thành và hữu ích”. Tổng thống Iraq Fouad Massoum thừa nhận vai trò của Iran: “Chúng tôi có gần 1.000 km biên giới với họ (Iran) và từ ngày đầu tiên khi nhóm IS trỗi dậy, Iran đã viện trợ nhân đạo và quân sự cho chúng tôi”.

Mặc dù vậy, một số quốc gia Ả Rập khác như Saudi Arabia (với đa số dân là người Hồi giáo Sunni) không đồng ý để Iran tham gia liên minh chống IS.

Dù sao đi nữa, Tehran có ảnh hưởng chính trị và quân sự với nước láng giềng Iraq hiện do người Shiite lãnh đạo. Sự vắng mặt của Iran tại hội nghị cho thấy sự phức tạp về chính trị và sắc tộc trong khu vực trong khi phương Tây cần một sự thống nhất để chiến đấu chống IS.

Trong khi đó, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Mỹ đã từng yêu cầu Tehran tham gia cuộc chiến chống IS nhưng nước này đã từ chối đàm phán vì thái độ không thành thực của Washington.

Nhà phân tích Francois Gere, thuộc Viện phân tích chiến lược của Pháp khẳng định: “Sẽ không có thành công ở Iraq trong cuộc chiến chống IS mà không có sự hợp tác với Iran”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước đó cũng khẳng định rằng Syria và Iran là “đồng minh đương nhiên” trong cuộc chiến chống các phần tử cực đoan và do đó hai nước này phải được tham gia vào liên minh chống IS. “IS đang cố gắng sử dụng mọi bất đồng để phá vỡ mặt trận thống nhất của các quốc gia hành động chống lại họ”, ông Lavrov nói.

HUY QUỐC

>> Thế giới quyết tâm chống IS  

Tin cùng chuyên mục