Nhật Bản đề nghị Mỹ và Pháp giúp giải cứu con tin

Báo Japan Today ngày 21-1 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định cắt ngắn một phần chuyến công du Trung Đông để tập trung giải quyết vụ bắt cóc con tin. Từ Jerusalem, ông lên án vụ bắt giữ con tin này và coi đây là hành động không thể tha thứ được.
Nhật Bản đề nghị Mỹ và Pháp giúp giải cứu con tin

(SGGPO).- Báo Japan Today ngày 21-1 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định cắt ngắn một phần chuyến công du Trung Đông để tập trung giải quyết vụ bắt cóc con tin. Từ Jerusalem, ông lên án vụ bắt giữ con tin này và coi đây là hành động không thể tha thứ được.

Trước đó, sáng 20-1, trên mạng Internet xuất hiện đoạn video ghi hình một người đàn ông che mặt tự xưng là thành viên của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng lời đe dọa sẽ sát hại hai con tin người Nhật Bản là Haruna Yukawa và Kenji Goto nếu không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu USD. Số tiền mà phiến quân IS đòi chuộc tương đương với gói viện trợ trị giá 200 triệu USD mà Thủ tướng Shinzo Abe công bố ủng hộ các nước bị ảnh hưởng bởi IS. Con tin Haruna Yukawa, 42 tuổi, được biết là đã đến các nước như Syria và Iraq vì mục đích kinh doanh, bị một nhóm vũ trang bắt ở Syria vào tháng 8-2014, trong khi con tin Kenji Goto, 47 tuổi, một phóng viên tự do, bạn của Yukawa, mất tích sau khi sang Syria hồi tháng 10-2014.

Tin tức về vụ 2 con tin bị bắt cóc tràn ngập phương tiện truyền thông Nhật Bản

Trong cuộc họp an ninh đầu tiên 2+2 Nhật - Anh tại London ngày 20-1, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị người đồng cấp Mỹ và Pháp giúp giải cứu hai công dân nước mình đang bị nhóm phiến quân IS tự xưng bắt giữ. Sau các cuộc điện đàm từ London, ông Kishida cho biết ông đã yêu cầu Chính phủ Mỹ và Pháp giúp xác minh sự thật và chia sẻ thông tin để sớm tìm ra giải pháp giải cứu các công dân Nhật Bản. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong các cuộc điện đàm đều hứa sẽ làm hết sức để giải quyết vụ việc trên sớm nhất có thể. Ông Kishida cho biết cũng sẽ đưa ra đề nghị giúp đỡ tương tự với Chính phủ Anh trong cuộc gặp Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngày hôm nay 21-1.

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục