Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu, Philippines bị bắn chết

* Tổng lãnh sự Trung Quốc bị thương
Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu, Philippines bị bắn chết

* Tổng lãnh sự Trung Quốc bị thương

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu, thành phố lớn thứ hai của Philippines bị thương và hai nhân viên của ông đã bị bắn chết ngày 21-10 trong một cuộc tấn công bằng súng vào giờ ăn trưa ở một nhà hàng.

Theo Reuters, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Philippines Wilben Mayor cho biết, vụ việc có liên quan đến hai người Trung Quốc và đã bị bắt giữ vì nghi ngờ liên quan đến vụ nổ súng. Hai người bị bắt giam vì tình nghi trong vụ nổ súng là Li Qing Liang và vợ là Guo Jing. Cảnh quay từ camera tự đông cho thấy ông Li bước ra khỏi nhà hàng ngay sau khi xảy ra vụ nổ súng, theo báo Inquirer. Ông này để lại khẩu súng lục cỡ nòng 45. Cây súng súng sau đó được vợ ông  cất giấu. Một nguồn tin cho biết, bà này làm việc trong phần visa của Lãnh sự quán.

Cấp cứu một phụ nữ  sau vụ bắn Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Cebu

Cảnh sát thu tại hiện trường khẩu súng bán tự động Colt 45 và ba vỏ đạn. Cảnh sát cho biết vụ tấn công xảy ra vào lúc 13 giờ 30 phút giờ đia phương (5 giờ 30 giờ GMT) tại Lighthouse, một nhà hàng nổi tiếng phục vụ thức ăn Philippines ở Cebu. Nhân viên tại nhà hàng cho biết một nhóm 9 người thuộc nhân viên Lãnh sự quán Trung Quốc ở Cebu đặt một phòng riêng để làm tiệc sinh nhật Tổng lãnh sự, ông Song Ronghua.

Theo các nhân chứng, ông Song bị bắn vào cổ nhưng chỉ bị thương và hiện đang trong tình trạng ổn định tại bệnh viện. 2 người chết là  Sun Shan, Phó tổng lãnh sự, và Hui Li, nhân viên tài chính.

Hai người bị bắt không hợp tác với cảnh sát  nên cảnh sát chưa thể xác định chi tiết và động cơ của vụ nổ súng.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, Li Lingxiao, cho biết bà vẫn chưa thể bình luận gì về sự việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng cho biết ông ông chưa thể cung cấp thông tin gì thêm về vụ việc khi đang điều tra.

Nguồn tin cho biết Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua sẽ đến Cebu đêm nay để xem xét vụ việc. Trước khi trở thành tổng lãnh sự tại Cebu vào tháng trước, ông Song, 53 tuổi, là người phát ngôn của Văn phòng Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Công từ  năm 2005-2010.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục