Sát cánh cùng nước Pháp

Ngày 14-11, cộng đồng quốc tế đã đồng loạt lên án và cam kết hỗ trợ Pháp điều tra thủ phạm đứng sau vụ tấn công đẫm máu này.
Sát cánh cùng nước Pháp

Ngày 14-11, cộng đồng quốc tế đã đồng loạt lên án và cam kết hỗ trợ Pháp điều tra thủ phạm đứng sau vụ tấn công đẫm máu này.

HĐBA LHQ đã ra thông cáo mạnh mẽ lên án các vụ tấn công khủng bố và cho đây là hành động hèn nhát; đồng thời nhấn mạnh phải sớm đưa các thủ phạm của những hành động khủng bố này ra trước công lý. Cộng đồng thế giới sẽ sát cánh cùng chính phủ và nhân dân Pháp.

Sát cánh cùng nước Pháp ảnh 1
Sát cánh cùng nước Pháp ảnh 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Pháp điều tra các vụ tấn công ở Paris

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, vụ khủng bố tại Paris là đòn tấn công vào toàn bộ nhân loại khi mọi giá trị tự do, bình đẳng, tín ngưỡng đều bị phá vỡ. Ông cam kết sẽ làm tất cả và sẵn sàng hợp tác với Pháp để đưa những kẻ khủng bố đối diện với công lý.  

Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết thực hiện mọi nỗ lực nhằm hỗ trợ Pháp truy lùng thủ phạm và chống khủng bố. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng thông báo sẽ lập tức triệu tập cuộc họp của ủy ban khẩn cấp (COBRA) thuộc chính phủ sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công kinh hoàng tại thủ đô nước Pháp. Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi quốc tế đoàn kết thực sự để triển khai hiệu quả cuộc chiến chống khủng bố và khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Pháp trong cuộc điều tra về những vụ tấn công này.

Thủ tướng Italia Matteo Renzi cam kết sẽ sát cánh cùng nước Pháp chống lại vụ khủng bố ở Pháp và mối đe dọa khủng bố ở châu Âu. Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đều khẳng định đoàn kết với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nhiều quan chức của Liên minh châu Âu (EU), trong đó Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean - Claude Juncker, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng đã lên tiếng bày tỏ sự đoàn kết với người dân Pháp sau các vụ tấn công trên.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng khẳng định, liên minh quân sự này sẽ sát cánh với Pháp chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chính phủ các nước Trung Đông, Nam Mỹ và châu Á cùng đồng loạt lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris.

Từ Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, đây là vụ tấn công nhằm vào toàn thể nhân loại.

Theo Reuters, sau vụ tấn công tại Pháp, Bộ Nội vụ Bỉ triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới dành cho đường bộ, đường sắt và hàng không đối với các chuyến đi xuất phát từ Pháp. Người phát ngôn Thủ tướng Bỉ nhấn mạnh, nước này sẽ không đóng cửa biên giới mà sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra các hành khách tới từ Pháp. Các nhà chức trách Đức đang cân nhắc nâng cao mức cảnh báo an ninh. 
 
Tại Italia, Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano ban bố mức báo động tối đa để đảm bảo an ninh. Cảnh sát và quân đội Italia đã được tăng cường trước các cơ quan của chính phủ, Tòa thánh Vatican và những cơ quan đại diện các nước đồng minh NATO ở thủ đô Rome cũng như các thành phố lớn trong cả nước. Có nhiều cảnh báo cho rằng, Vatican có thể sẽ là mục tiêu tấn công tiếp theo của khủng bố quốc tế. Cơ quan an ninh Italia, đại diện chính phủ và chính quyền Rome và Tòa thánh sẽ có cuộc họp đặc biệt về vấn đề an ninh trong thời gian sớm nhất để bàn thêm về các biện pháp an ninh cho Năm thánh.  Sự kiện bắt đầu từ ngày 8-12 tới tháng 11-2016, ước tính thu hút 25 - 30 triệu lượt khách hành hương và du lịch từ khắp nơi trên thế giới tới Rome.

Một loạt thành phố lớn của Mỹ, trong đó có New York, Boston… cũng được đặt trong tình trạng báo động cao, lực lượng cảnh sát chống khủng bố được tăng cường tới các địa điểm đông người và các nơi có lợi ích của Pháp. Hãng hàng không American Airlines - hãng vận tải hành khách lớn nhất thế giới quyết định tạm ngừng các chuyến bay tới Paris, mặc dù sân bay Pháp vẫn mở cửa hoạt động bình thường; tàu hỏa, các dịch vụ vẫn hoạt động. Hãng Eurostar cho biết, các chuyến tàu nối Anh - Pháp vẫn tiếp tục chạy trong ngày 14-11. Tuy nhiên, hành khách không muốn di chuyển có thể hủy vé.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục