Trung tâm xã hội ở California bị tấn công, 31 người thương vong

* FBI tuyên bố khả năng "khủng bố"
Trung tâm xã hội ở California bị tấn công, 31 người thương vong

* FBI tuyên bố khả năng "khủng bố"

* 2 nghi phạm chết sau vụ nổ súng tại IRC

Theo Reuters, phát ngôn viên cảnh sát thành phố San Bernardino (Nam California, Mỹ), trung sĩ Vicki Cervantes cho biết, có 14 người thiệt mạng, 17 người bị thương trong vụ tấn công Trung tâm Inland Regional (IRC) tại thành phố này vào khoảng 11 giờ sáng 2-12 (2 giờ sáng 3-12 giờ VN).

Cấp cứu người bị thương bên ngoài IRC ở San Bernardino, California, Mỹ, ngày 2-12-2015. Ảnh KNBC

 

Cấp cứu người bị thương bên ngoài IRC ở San Bernardino, California, Mỹ, ngày 2-12-2015. Ảnh REUTERS

5 giờ 45 chiều 2-12 (8 giờ 45 sáng 3-12 giờ VN), tại cuộc họp báo, cảnh sát trưởng San Bernardino Jarrod Burguan cho biết 2 nghi phạm, một nam và một nữ, đã chết sau vụ nổ súng tại IRC. Đến 6 giờ tối 2-12 (9 giờ sáng 3-12 giờ VN), NBCNews dẫn các nguồn tin liên quan cho biết một nghi phạm tên là Syed Farook và một nghi phạm nữa là anh em của Farook. Danh tính nghi phạm nữ đã thiệt mạng chưa được xác định.

Meredith Davis, phát ngôn viên Cục quản lý Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF), nói với báo chí, 2 nghi phạm đã chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát mỗi tên vũ trang một súng trường và một súng ngắn, ăn mặc quần áo chiến đấu "chứa đầy đạn cho một cuộc đấu súng". Nhà chức trách đang truy số serial trên các khẩu súng để tìm nguồn gốc.

Davis cho biết các nghi phạm đã ném một ống đồng trông như một quả bom ra khỏi xe hơi khi bỏ chạy, nhưng bên trong không có chất nổ.

AP dẫn lời David Bowdich, Trợ lý Giám đốc Văn phòng FBI tại Los Angeles, cho biết, FBI đang điều tra các khả năng là động cơ vụ tấn công, một khả năng là bạo lực tại nơi làm việc và một khả năng là "khủng bố".

Vài giờ sau vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi giới lập pháp đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có những nỗ lực chung “ở tất cả các cấp chính quyền” để giải quyết tình trạng các vụ xả súng xảy ra liên tiếp tại nước này. Phát biểu trên kênh tin tức CBS News, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn chưa biết động cơ của các vụ xả súng là gì, song điều tất cả chúng ta đều biết đó là chúng ta có thể thực hiện những bước đi để người dân Mỹ được an toàn hơn và các chính đảng nên hợp tác cùng nhau ở mọi cấp chính quyền để tạo ra những bước đi khác biệt này”.

Trước đó, lúc 4 giờ 15 chiều 2-12 (7 giờ 15 sáng 3-12 giờ VN), trung sĩ cảnh sát San Bernardino Vicki Cervantes cho biết một cảnh sát bị thương trong cuộc đấu súng nhưng không bị đe dọa tính mạng. Các xe bọc thép cảnh sát đã bao vây một chiếc xe hơi thể thao đa dụng màu tối với kính xe vỡ nát trên một đường phố trong khu dân cư.

Chính quyền thành phố đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học, các tòa nhà thành phố và các hạt, trong lúc các bệnh viện được đặt trong tình trạng báo động.

Thống đốc California Jerry Brown tuyên bố vụ xả súng tại IRC là một cuộc tấn công tàn bạo và cam kết đưa những kẻ sát nhân ra trước công lý.

Cảnh sát đặc nhiệm SWAT và xe bọc thép bao vây IRC ở San Bernardino. Ảnh REUTERS

Lúc xảy ra vụ việc, truyền thông Mỹ đã dẫn nhiều nguồn tin khác nhau về vụ xả súng.

Hãng tin ABC America dẫn lời một nhân chứng cho hay “có 3 tay súng trang bị súng trường tự động tấn công trung tâm”. Các nghi phạm mặc quần áo ngụy trang, đeo mặt nạ và có thể mang theo súng dài, không phải súng ngắn. Vụ việc xảy ra khi trung tâm đang tổ chức tiệc.

Trong khi đó, một nữ phát ngôn viên cảnh sát nói với tờ Los Angeles Times rằng các nghi can được trang bị số lượng lớn vũ khí, có thể mang áo chống đạn và nhiều khả năng đã chạy thoát khỏi hiện trường trên một chiếc xe thể thao đa dụng tối màu. Khoảng 30 con tin đã chạy ra khỏi tòa nhà.

Theo CNN, có một gói khả nghi đã được tìm thấy ở tầng hai trung tâm trên và cho rằng đây có thể là một vụ “khủng bố nội địa”.

Báo Daily Mail của Anh cùng ngày giật dòng tít “Khủng bố ở California”.

Cảnh sát đưa mọi người ra khỏi khu vực. Ảnh REUTERS

Mọi người từ IRC được di tản ở sân golf San Bernardino. Ảnh AP

IRC là một trong 21 cơ sở được chính phủ thành lập và hoạt động theo hợp đồng với các tổ chức phi lợi nhuận để chăm sóc người khuyết tật, theo Nancy Lungren, phát ngôn viên Sở Dịch vụ Phát triển California.

IRC ở San Bernardino, California, cách Los Angeles khoảng 100 km về phía Đông

Vụ tấn công IRC là vụ đẫm máu nhất ở Mỹ sau vụ thảm sát tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut, tháng 12-2012, làm thiệt mạng 27 người, gồm tay súng.

THIỆN NGUYỄN - HẠNH XUÂN

Trung tâm xã hội ở California bị tấn công, 31 người thương vong ảnh 7

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục