Tình báo Mỹ cảnh báo IS lan khắp thế giới

Tình báo Mỹ cảnh báo IS lan khắp thế giới

Một báo cáo mới của tình báo Mỹ cảnh báo rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ lan khắp thế giới, trừ khi nó bị thiệt hại đáng kể ở Syria và Iraq.

Các tay súng IS diễu hành tại Raqqa, Syria. Ảnh: AP

Báo cáo tình báo mới được Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) biên soạn, với các nguồn thông tin Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và các cơ quan khác của Mỹ. Theo Daily Beast, DNI xác nhận đã biên soạn báo cáo này nhưng không bình luận.

Báo cáo cho biết, IS có khả năng thành lập một "nhà nước Hồi giáo", khi đã xây dựng được một mạng lưới các nhóm cực đoan cam kết trung thành hoặc ủng hộ ở 10 quốc gia, bao gồm Syria, Iraq, Algeria, Libya, Ai Cập, Saudi Arabia, Yemen, Nigeria, Afghanistan và Pakistan.

Nhóm khủng bố IS hiện có lãnh thổ tại 10 quốc gia

Libya là một bệ phóng từ đó IS có thể thực hiện các cuộc tấn công xa hơn tới phương Tây. Yemen giáp châu Phi và Saudi Arabia, tạo nhiều lợi thế địa chính trị cho IS với tham vọng một "nhà nước Hồi giáo".

Những phát hiện trong báo cáo không chỉ cho thấy các nỗ lực không kích của Nhà Trắng nhằm "khoanh vùng" IS ở Iraq và Syria đã không hiệu quả mà còn cho thấy khả năng của các nhóm khủng bố phát triển và tuyển mộ thêm người mới.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục