Phi công người Jordan bị IS thiêu sống

Để đáp trả vụ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết phi công Mazz al Kassasbeh, ngày 4-2, Jordan đã thi hành án tử hình đối với tù nhân Sajida al-Rishawi, nữ phiến quân người Iraq mà IS từng đòi trả tự do để đổi lấy con tin mà chúng giam giữ, và tù nhân Ziad al-Karboli, là thành viên cấp cao của al-Qaeda.
Phi công người Jordan bị IS thiêu sống

Để đáp trả vụ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết phi công Mazz al Kassasbeh, ngày 4-2, Jordan đã thi hành án tử hình đối với tù nhân Sajida al-Rishawi, nữ phiến quân người Iraq mà IS từng đòi trả tự do để đổi lấy con tin mà chúng giam giữ, và tù nhân Ziad al-Karboli, là thành viên cấp cao của al-Qaeda.

Viên phi công người Jordan Mazz al Kassasbeh (áo trắng) bị IS bắt giữ và thiêu sống.

Mạnh tay

Người phát ngôn Chính phủ Jordan Mohammad al-Momani thông báo, án tử hình trên đã được thi hành vào lúc 2 giờ GMT ngày 4-2. Trước đó, IS công bố một đoạn video mới, trong đó chiếu cảnh con tin người Jordan, phi công Mazz al Kassasbeh, bị lực lượng này thiêu sống. Đây được coi là vụ hành quyết con tin người nước ngoài tàn bạo nhất mà các tay súng IS tiến hành thời gian qua. Đại diện quân đội Jordan đã xác nhận thông tin phi công của họ bị IS giết hại, đồng thời cho biết thời điểm xảy ra vụ hành quyết có thể là từ ngày 3-1, trước khi IS đặt điều kiện trao đổi al Kassasbeh lấy nữ tử tù người Iraq Sajida al-Rishawi.

Chính phủ và quân đội Jordan đã lên án vụ hành quyết phi công Kassasbeh và thề trả đũa mạnh tay lực lượng sát hại viên phi công này.

Trong một diễn biến liên quan đến nỗ lực chống IS, Cảnh sát liên bang Canada ngày 3-2 thông báo đã triệt phá được mạng lưới tuyển mộ chiến binh cho lực lượng Hồi giáo cực đoan tại nước này sau khi bắt giữ công dân Canada Awso Peshdary có quan hệ với IS. Theo giới chức an ninh, mạng lưới này chuyên tuyển mộ và gửi những cá nhân có tư tưởng cực đoan đến Syria và Iraq để tham gia IS. Ngoài Peshdary, cảnh sát Canada cũng buộc tội và truy nã 2 công dân Canada khác đã rời nước này để tham gia tổ chức khủng bố IS.

Quyết đánh bại IS

Chỉ vài giờ sau khi IS công bố đoạn video chiếu cảnh lực lượng này thiêu sống phi công Mazz al Kassasbeh, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm với Quốc vương Jordan Abdullah đang ở thăm Mỹ nhằm thảo luận các biện pháp đối phó với tổ chức IS đang hoành hành tại Iraq và Syria. Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, tại cuộc gặp, Tổng thống Obama đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến Quốc vương Abdullah và người dân Jordan về vụ việc đáng tiếc trên. Hai nhà lãnh đạo đồng thời tái khẳng định việc IS thiêu sống phi công Kassasbeh sẽ càng củng cố sức mạnh và quyết tâm của liên minh toàn cầu nhằm đánh bại lực lượng Hồi giáo cực đoan này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết “hành động hèn hạ” của IS sẽ chỉ càng khiến quốc tế gia tăng nỗ lực tiêu diệt các phần tử cực đoan. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân của phi công dũng cảm trên, đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản sẽ sát cánh cùng Jordan trong thời khắc khó khăn này.

Cùng ngày, Mỹ cũng đã công bố kế hoạch tăng viện trợ hàng năm cho Jordan lên 1 tỷ USD nhằm giúp nước này chi trả chi phí tiếp nhận người tỵ nạn đến từ Iraq và Syria cũng như hỗ trợ trong cuộc chiến chống IS. Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký kết một biên bản ghi nhớ mới, theo đó Washington sẽ nâng khoản viện trợ từ 660 triệu USD/năm lên 1 tỷ USD/năm cho Jordan để hỗ trợ công tác an ninh trong 3 năm tới.

IS lại dọa tấn công Pháp

Trong một đoạn video được công bố ngày 3-2, một phần tử thánh chiến đeo mặt nạ đã kêu gọi cộng đồng Hồi giáo ở Pháp rời bỏ đất nước để gia nhập vương quốc Hồi giáo tự xưng của IS, gồm các khu vực ở Iraq và Syria, đồng thời kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Pháp. Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter và các diễn đàn thánh chiến của những phần tử ủng hộ IS này chiếu cảnh đối tượng trên kêu gọi những kẻ ủng hộ tấn công cảnh sát và các mục tiêu quân sự, cũng như giết những người tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ nhằm phản đối vụ tấn công tòa soạn của Tạp chí Charlie Hebdo.  


VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục