Jordan đáp trả IS ở Iraq, 55 tay súng thiệt mạng

Truyền thông Iraq tối 4-2 cho biết, quân đội Jordan cùng ngày đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng IS trên lãnh thổ Iraq làm ít nhất 55 tay súng bao gồm một chỉ huy IS thiệt mạng.
Jordan đáp trả IS ở Iraq, 55 tay súng thiệt mạng
  • ASEAN theo dõi sát mối đe dọa từ IS

(SGGPO).- Truyền thông Iraq tối 4-2 cho biết, quân đội Jordan cùng ngày đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng IS trên lãnh thổ Iraq làm ít nhất 55 tay súng bao gồm một chỉ huy IS thiệt mạng.

Cuộc không kích diễn ra ít giờ sau khi Quốc vương Jordan Abdullah II ra lệnh đáp trả mạnh mẽ việc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thiêu sống viên phi công Jordan Maaz al-Kassasbeh bị bắt giữ trước đó.

Trong một tuyên bố, Quốc vương Abdullah II nhấn mạnh rằng: “Máu của Kassasbeh sẽ không đổ xuống một cách vô ích và Jordan sẽ có những phản ứng quyết liệt nhất sau những gì đã xảy ra với người con thân yêu của đất nước”.

Trước đó, Quốc vương Abdullah II đã phải kết thúc sớm chuyến thăm Mỹ và triệu tập một cuộc họp với các lãnh đạo quân đội nước này ngay sau khi IS đăng tải đoạn băng hành quyết Maaz al-Kassasbeh.

Cha của viên phi công Jordan bị IS thiêu sống (giữa, hàng đầu) cùng gia đình đến tham dự lễ tang được tổ chức ở thành phố Karak

Cùng ngày, một quan chức Mỹ xác nhận Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã rút khỏi chiến dịch không kích chống IS tại Syria sau vụ phi công Jordan bị IS bắt giữ và sát hại.

Ngày 4-2, các nhà ngoại giao cho biết Nga đang thúc đẩy một nghị quyết mới tại LHQ nhằm chặn đứng nguồn cung cấp tài chính cho IS từ việc buôn bán dầu mỏ, đồ cổ và tiền chuộc. Nghị quyết có thể sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an trong tuần này sau khi hội đồng lên án mạnh mẽ việc IS sát hại dã man viên phi công người Jordan.

Theo báo cáo của Nga, các phần tử thánh chiến đã thu được khoảng 850.000 USD-1,65 triệu USD/ngày nhờ bán dầu mỏ thông qua các nhà trung gian tư nhân, những người điều hành một đội xe tải trên các tuyến buôn lậu.

* Cũng trong ngày 4-2, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, các nước ASEAN đang theo dõi rất sát những mối đe dọa từ các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, coi đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và hòa bình.

Bên cạnh sự chuẩn bị về phương tiện, lực lượng an ninh Malaysia, bao gồm cả Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, cũng đã tăng cường công tác tình báo sau những vụ IS giết hại những người bị bắt trong thời gian gần đây.

Bộ trưởng Hishammuddin nhấn mạnh mối đe dọa từ IS không chỉ giới hạn ở một số nước nhất định mà bất cứ quốc gia nào cũng có thể bị ảnh hưởng bởi những hành động khủng bố tàn bạo.

       Chi Hạnh

>> Phi công người Jordan bị IS thiêu sống

>> Thế giới lên án hành động dã man của IS  

 >> Nhật Bản - Jordan đạt thỏa thuận trao đổi con tin với IS

>> Nhật Bản, Jordan phối hợp cứu con tin

Tin cùng chuyên mục