Thêm 2 cựu quan chức Khmer đỏ bị cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người

Theo Phnom Penh Post, ngày 3-3, thẩm phán quốc tế Mark Harmon thuộc Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer đỏ (ECCC) do Liên hiệp quốc hậu thuẫn đã buộc tội vắng mặt cựu sĩ quan hải quân Meas Muth và cựu quan chức cấp quận Im Chaem phạm các tội ác chống lại loài người.
Thêm 2 cựu quan chức Khmer đỏ bị cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người

(SGGPO).- Theo Phnom Penh Post, ngày 3-3, thẩm phán quốc tế Mark Harmon thuộc Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer đỏ (ECCC) do Liên hiệp quốc hậu thuẫn đã buộc tội vắng mặt cựu sĩ quan hải quân Meas Muth và cựu quan chức cấp quận Im Chaem phạm các tội ác chống lại loài người.

Đây là lần đầu tiên ECCC công khai danh tính Meas Muth và Im Chaem. Theo thông cáo của tòa án, cả Im Chaem và Meas Muth đều bị cáo buộc phạm các tội ác chống lại nhân loại và diệt chủng tại nhà tù S-21 và khu vực Wat Enta Nhien, trong khi Im Chaem còn bị khép thêm tội vi phạm tội ác chiến tranh.

Meas Muth (trái) và Im Chaem

Hồi tháng 8-2014, Nuon Chea, 88 tuổi, và cựu lãnh đạo Khmer đỏ Khieu Samphan, 83 tuổi, đã bị ECCC tuyên án chung thân với các tội danh phạm tội ác chống lại loài người-bản án mà cả 2 đều kháng cáo. Hiện hai đối tượng này đang tham gia phiên tòa thứ 2, tập trung vào các cáo buộc sát hại các cộng đồng thiểu số, cưỡng hôn và hiếp dâm.

Đã có đến 2 triệu người được cho là thiệt mạng dưới thời Khmer đỏ (1975-1979) vì bị bỏ đói, làm việc quá sức hoặc bị xử tử. Trong 4 năm cầm quyền ở Campuchia, Khmer đỏ còn sát hại những người bị chế độ này xem là kẻ thù bao gồm lực lượng trí thức, người thiểu số, cựu quan chức và gia đình họ.

PHƯƠNG NAM 

Tin cùng chuyên mục