IS trên đà đe dọa toàn cầu

Gây lo ngại cho cả Trung Quốc
IS trên đà đe dọa toàn cầu

Tốc độ gây ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giờ đây đã lan ra phạm vi toàn cầu, sang cả Trung Quốc. Nhiều chuyên gia đã nghi ngờ về khả năng tiêu diệt IS khi ngày càng nhiều người trẻ tuổi gia nhập IS và cũng không ít người trở thành nạn nhân của chúng.

Một cảnh IS huấn luyện cho trẻ em tham gia Thánh chiến

Gây lo ngại cho cả Trung Quốc

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, IS đã xuất hiện tại Trung Quốc. Tại kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, ông Trương Xuân Hiền, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư khu tự trị Tân Cương, ngày 10-3 cho biết các cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ 2 người vừa gia nhập IS trở về nước để gây bạo động. Theo chính quyền Tân Cương, nhiều khu vực ở đây đã bị ảnh hưởng của IS, trong đó có Hotan ở phía Nam. IS sử dụng Internet để lan truyền tư tưởng của họ. Chính quyền Tân Cương đã tổ chức nhiều cuộc truy quét những ai tiếp nhận và thực hiện những lời tuyên truyền từ IS.

Các quan chức Trung Quốc hồi tháng 12-2014 cho rằng có khoảng 300 công dân Trung Quốc đã gia nhập IS. Tờ Global Times cho biết các công dân Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ sau đó sang Syria để gia nhập IS.

Trung Quốc gần đây đã siết chặt an ninh trước các hoạt động khủng bố và ly khai đang gia tăng, nhất là với một số thành viên của người Hồi giáo Uighur ở Tân Cương bị cho là  tổ chức các cuộc tấn công vào thường dân. Nhiều thành viên các tổ chức ly khai ở Tân Cương bị Trung Quốc liệt vào nhóm khủng bố khi tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố với mục đích thành lập “Cộng hòa Hồi giáo Đông Turkistan”.

Trẻ hóa IS

 

* Tại Iraq, các lực lượng của Chính phủ Iraq và dân quân Shiite thân Iran  ngày 11-3 đã tiến vào thành phố Tikrit do IS kiểm soát trong khi IS đánh bom hàng loạt ở thị trấn Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar. Tại Syria, IS tiến về thành phố Ras al-Ain gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Nạn nhân mới nhất của IS là một thanh niên Israel, Muhammad Musallam, 19 tuổi. Trong đoạn video clip tung lên mạng ngày 11-3, thanh niên này bị IS bắn chết. Theo Reuters, cha của Muhammad Musallam nói anh ta mất tích trong một chuyến du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ. Musallam thừa nhận làm nhân viên tình báo Mossad của Israel mặc dù cha anh bác bỏ điều này. Musallam bị một tay súng trẻ - thế hệ thứ hai của IS bắn chết.

Tiêu biểu trong thế hệ thứ hai này có cả thiếu niên người Pháp (13 tuổi) vừa chết trong lúc chiến đấu cho IS. Theo báo The Telegraph, Abu Bakr al-Faransi cùng gia đình rời quê nhà ở Strasbourg tới Syria năm 2014 để gia nhập IS, Abu Bakr al-Faransi đã bị bắn chết tại Syria. Hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy cậu thiếu niên có khuôn mặt thiên thần này khua một khẩu AK 47 và giơ cao ngón tay trỏ của mình trong một kiểu chào của người Hồi giáo.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 10-3 cho biết 90 người Pháp đã chết ở Syria và Iraq sau khi tham gia IS. Từ năm 2012 đến nay, ước tính khoảng 600 công dân Pháp đã gia nhập IS.

Nhiều trang mạng cho biết IS thậm chí huấn luyện cả trẻ em 5 tuổi để tham gia Thánh chiến. Một đoạn video được phát hành mới đây được cho là do IS thực hiện cho thấy IS đang đào tạo trẻ em vào con đường khủng bố. Theo báo cáo, video được quay tại Viện Farouq Al ở Iraq và những đứa trẻ từ 5 đến 10 tuổi đại diện cho “thế hệ mới” của IS. Ngoài biểu diễn các bài tập quân sự, các em đọc kinh Koran và cùng cầu nguyện với người huấn luyện. IS khẳng định họ đang nuôi dạy trẻ em để đánh bại Mỹ và xây dựng Nhà nước Hồi giáo cho Thánh Allah. IS tin rằng thế hệ này sẽ chống lại những kẻ ngoại đạo và những người bội giáo, người Mỹ và tất cả các đồng minh của họ.

THỤY VŨ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục