Vụ rơi máy bay Germanwings tại Pháp: Phi công phụ cố ý phá hủy máy bay

(ảnh)
Vụ rơi máy bay Germanwings tại Pháp: Phi công phụ cố ý phá hủy máy bay

Phi công phụ của máy bay Airbus 320 Hãng hàng không Germanwings đã khóa cửa buồng lái không cho phi công chính vào và cố ý cho máy bay đâm vào một ngọn núi ở dãy núi Alpes của Pháp, mặc kệ tiếng đập cửa ầm ầm của phi công chính và tiếng thét kinh hoàng của hành khách - đó là tuyên bố của công tố viên Pháp Brice Robin tại một cuộc họp báo do Pháp tổ chức vào ngày 26-3.

Theo AP, thông tin này do các điều tra viên của Pháp dựa vào hộp đen ghi âm những phút cuối cùng của chuyến bay 9525 rơi hôm 24-3. Băng ghi âm nghe rất rõ tiếng đập cửa buồng lái cũng như còi báo động trên máy bay, nhưng tiếng thở của phi công phụ vẫn bình thường và tiếng hành khách trên máy bay thét lớn trước khi máy bay đâm vào núi cũng rất rõ. Tuy nhiên, ông Robin không đưa ra kết luận mà cho biết việc điều tra phi công phụ sẽ do phía Đức tiến hành.

Theo ông Robin, phi công chính có lẽ rời buồng lái để đi vệ sinh và sau đó bị nhốt bên ngoài buồng lái. Trong khi đó, tại buồng lái, phi công phụ Andreas Lubitz (ảnh), người Đức 28 tuổi, tự thiết lập các thông số bay để máy bay lao vào núi. Ông Robin cho biết cửa buồng lái có thể bị khóa bằng tay. Máy bay A320 được thiết kế cho phép phi công bên ngoài vào buồng lái khẩn cấp nếu phi công bên trong không phản ứng, nhưng phi công trong buồng lái có thể vô hiệu hóa mã mở cửa nếu cố tình không muốn mở. Hiện hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay đang được tích cực tìm kiếm.

Các hãng hàng không ở châu Âu không bắt buộc phải luôn có hai người trong buồng lái. Sau sự kiện khủng bố 11-9, Mỹ yêu cầu phải có một tiếp viên hàng không thay vào vị trí của một phi công khi người ấy ra khỏi buồng lái.

Tại thị trấn Đức Montabaur, nơi phi công phụ cư ngụ, cư dân ở đây cho biết Lubitz là người bình thường và vui vẻ khi anh vừa được gia hạn bằng phi công tàu lượn. Những người trong câu lạc bộ máy bay tàu lượn cho biết Lubitz rất vui khi làm việc cho Hãng Germanwings. Lubitz lấy bằng máy bay tàu lượn khi còn là thiếu niên và sau đó anh được Hãng hàng không Lufthansa nhận làm phi công tập sự sau khi kết thúc một khóa học tại trường dự bị đại học. Lubitz đến với Hãng Germanwings từ tháng 9-2013 sau khi đã qua khóa huấn luyện và đã bay được 630 giờ bay trong khi phi công chính cùng bay với anh trong chuyến bay định mệnh có hơn 6.000 giờ bay và vào làm cho Germanwings từ tháng 5-2014, trước đó phi công chính lái cho hãng Lufthansa và Condor.

KHÁNH MINH

- Vụ tai nạn máy bay Germanwings: Một phi công bị khóa trái cửa

Tin cùng chuyên mục