Singapore không tiếp nhận người tị nạn

Hôm nay, 20-5, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, Ngoại trưởng 3 nước Malaysia, Indonesia và Thái Lan có buổi đàm phán về cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay ở Đông Nam Á.
Singapore không tiếp nhận người tị nạn

(SGGPO).- Hôm nay, 20-5, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, Ngoại trưởng 3 nước Malaysia, Indonesia và Thái Lan có buổi đàm phán về cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay ở Đông Nam Á.

Trả lời phỏng vấn báo Straits Times, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore khẳng định nước này không thể tiếp nhận “thuyền nhân” hay những ai tìm cách tị nạn chính trị vì Singapore là 1 nước nhỏ với diện tích hạn chế. Singapore tuyên bố quan điểm này là không thay đổi so với năm 2009 khi tại Quốc hội, 1 nghị sĩ đã chất vấn về phản ứng của chính phủ trước khả năng người Rohingya tìm cách vào vùng biển của Singapore.

Trước đó, ngày 19-5, chính phủ Myanmar đã cam kết hợp tác với các đối tác trong khu vực và quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư bằng thuyền. Cùng ngày, Chính phủ Philippines cho biết nước này sẵn sàng cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người di cư Bangladesh và Rohingya theo những điều khoản cam kết trong hiệp định 1951 của LHQ. Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết sẽ cử một tàu quân sự tới hỗ trợ công tác cứu trợ người di cư Rohingya đang lênh đênh trên các con thuyền ở ngoài khơi các nước Thái Lan và Indonesia.

Người tị nạn Rohingya lênh đênh trên các con thuyền ở ngoài khơi các nước Thái Lan và Indonesia

Hiện Indonesia, Malaysia và Thái Lan chưa tham gia hiệp định 1951 của LHQ về người tỵ nạn. Theo hiệp định, các nước ký kết buộc phải tổ chức tái định cư cho một số lượng nhất định người di cư.

Trong những ngày qua, gần 3.000 người di cư Bangladesh và người thiểu số Rohingya của Myanmar đã cập bờ ở Indonesia, Thái Lan và Malaysia, sau khi Thái Lan triệt phá các đường dây buôn người, khiến những đối tượng cầm đầu bỏ rơi người di cư trên những con thuyền ngoài biển.
 
Theo thống kê của Cao ủy LHQ về người tỵ nạn (UNHCR), hiện có ít nhất 2.000 người di cư được cho là đang lênh đênh trên các vùng biển ngoài khơi Indonesia, Thái Lan và Malaysia mà không có nước uống và lương thực.

Hạnh Xuân

>> Tổng thư ký LHQ sẵn sàng hỗ trợ giải quyết nạn di cư ở Đông Nam Á

>> Malaysia giam giữ 13.321 người nước ngoài nhập cư trái phép

>> LHQ kêu gọi các nước Đông Nam Á không quay lưng với người nhập cư

Tin cùng chuyên mục