Trung Quốc dốc toàn lực tìm kiếm hơn 430 người mất tích

Vụ chìm tàu trên sông Dương Tử:

Theo Tân Hoa xã, tới sáng 3-6, hơn 4.000 người, bao gồm cả cảnh sát, nhân viên cứu hỏa binh lính, nhân viên cứu hộ được huy động tham gia công tác tìm kiếm các nạn nhân vụ chìm tàu trên sông Dương Tử.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị “dốc toàn lực cho công tác cứu hộ”. Trong khi đó, phát biểu tối 2-6 sau khi tới hiện trường vụ tai nạn, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thúc giục các thợ lặn tiếp tục tìm kiếm suốt đêm để có thể cứu thêm các hành khách.

Theo China News, Trung Quốc đang triển khai 3 đội cứu hộ. Đội 1 tiếp tục dò tìm dấu hiệu người mắc kẹt, cưa phần thân tàu lộ ra khỏi mặt nước. Đội 2 lặn xuống 10m dưới đáy sông dò tìm người sống. Đội 3 tìm kiếm người trôi dạt hoặc thi thể hai bên bờ và hạ lưu sông. Theo CCTV, nhiệm vụ cứu hộ đang tập trung vào tiếp cận và cứu hộ trong khoang tàu.

Hiện có hai phương án, một là trục vớt tàu lên khỏi mặt nước, hai là cắt thân tàu, tuy nhiên, giới chức vẫn chưa xác định lựa chọn phương án nào. Nếu cắt tàu, sẽ cắt tại ba vị trí là chân vịt, khoang chứa nước thải và khoang cách ly. Do ba vị trí này bố trí liền nhau, khả năng người sống sót tập trung tại đây cao. Tuy nhiên, cắt tàu cũng cần hai tàu trục vớt giữ thăng bằng ở hai đầu tàu. Điều quan trọng nhất là tìm đúng vị trí còn người sống sót. Thứ hai là tính toán vị trí cắt tàu, nếu không tính đúng, không khí còn sót lại trong tàu sẽ thoát ra ngoài. Do đó, phương án tối ưu vẫn là dùng người nhái cứu hộ.

Các kỹ sư Trung Quốc đã nối dây cáp vào thân tàu Ngôi sao phương Đông để lật chiếc tàu đang nằm úp trên sông Trường Giang trong khi đội cứu hộ đã vớt thêm 4 thi thể. Theo Hồ Bắc Nhật báo, tàu trục vớt đã nối dây cáp với thân tàu chìm, góc nối 30 - 40oC. Dây cáp nhỏ hơn được cố định vào thân trước của tàu, trong khi cáp to được dùng để kéo lật tàu lại.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do đêm qua và sáng nay mưa lớn, nước sông chảy xiết, áp lực nước lớn, tầm nhìn dưới đáy sông hạn chế. Ngoài ra, tàu có kết cấu phức tạp, đồ đạc trong khoang bị xô đẩy chặn kín cửa ra vào, khiến người nhái gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận.

VIỆT LÊ

>> Lật tàu du lịch chở 458 người tại Trung Quốc: 15 người được cứu sống, 5 người chết

>> Chìm tàu chở 458 người trên sông Dương Tử (Trung Quốc)

Tin cùng chuyên mục