Mỹ điều thêm 450 quân đến Iraq chống IS

Hãng AP ngày 11-6 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc điều thêm 450 quân Mỹ tới Iraq nhằm thay đổi tình thế trước sự lấn chiếm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

(SGGPO).- Hãng AP ngày 11-6 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc điều thêm 450 quân Mỹ tới Iraq nhằm thay đổi tình thế trước sự lấn chiếm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Quyết định gửi thêm lính của ông Obama được đưa ra theo yêu cầu của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, sau khi đã tham khảo ý kiến Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cùng Tướng Martin E. Dempsey, Tổng tham mưu trưởng Liên quân.

Nhà Trắng tuyên bố nhóm binh sĩ này sẽ được bổ sung cho lực lượng 3.000 binh sĩ Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ quân đội Iraq và các chiến binh bộ tộc Hồi giáo theo dòng Sunni.

Những chiến thắng gần đây của IS tại Ramadi ở Iraq và Palmyra ở Syria đang phá hỏng chiến lược của ông Obama, vốn dựa vào không lực và các lực lượng bộ binh riêng rẽ để đánh bại và làm suy yếu IS. Nhà Trắng cũng tuyên bố xúc tiến việc cung cấp các trang thiết bị thiết yếu cho những chiến binh bộ lạc và lực lượng người Kurd.

Hồi đầu tháng 6, Mỹ đã chuyển 2.000 tên lửa chống tăng cho quân đội Iraq nhằm giúp Baghdad chống lại các vụ đánh bom xe tự sát của IS. Đây là phương thức mà IS sử dụng để chiếm giữ thành phố chiến lược Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, hồi giữa tháng 5.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục