WHO kêu gọi họp khẩn vì dịch MERS-CoV

Diễn biến phức tạp
WHO kêu gọi họp khẩn vì dịch MERS-CoV

Reuters ngày 14-6 đưa tin, Tổ chức y tế giới (WHO) kêu gọi mở cuộc họp khẩn trong bối cảnh dịch MERS-CoV tại Hàn Quốc chưa có chiều hướng giảm và phát hiện ca nghi nhiễm mới tại khu vực châu Âu.

Diễn biến phức tạp

Sáng 14-6, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong vì nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và 7 ca nhiễm mới. Tính từ khi dịch MERS-CoV bùng phát từ ngày 20-5 cho đến nay, tại Hàn Quốc đã có 15 người chết, 145 ca lây nhiễm. 4.850 người đang bị cách ly theo dõi do từng có tiếp xúc với bệnh nhân MERS-CoV. Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul, một trong những bệnh viện nằm trong danh sách mà Chính phủ Hàn Quốc công bố là có bệnh nhân MERS-CoV tạm thời ngừng hoạt động một phần cho đến ngày 24-6.

Khử trùng tại ga điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, trong số 7 trường hợp nói trên có 4 người bị nhiễm khi đến hay đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul. Hai người khác được cho là đã bị nhiễm tại 2 bệnh viện khác nhau, còn người cuối cùng được cho là đã bị lây nhiễm khi đi cùng với một bệnh nhân MERS-CoV trên một chiếc xe cứu thương.

WHO nhận định, sự bùng phát của MERS-CoV ở Hàn Quốc diễn ra trên diện rộng và diễn biến phức tạp, cần phải sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài chống dịch này. Dịch MERS-CoV tồi tệ hơn là do chính phủ chậm công bố thông tin và không nhanh chóng thiết lập hệ thống kiểm soát dịch hiệu quả trong giai đoạn đầu bùng phát. Ông Keiji Fukuda, trợ lý tổng giám đốc WHO, đưa ra một số lý giải cho việc nhiều người nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc trong thời gian ngắn: Đội ngũ y tế chưa có kinh nghiệm điều trị MERS-CoV, phòng cấp cứu có quá đông bệnh nhân, thói quen thăm nom bệnh nhân, bác sĩ khám bệnh tại nhiều bệnh viện.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, một người Hàn Quốc bị nghi nhiễm MERS-CoV đang được điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Bratislava của Slovakia. Người này đến Slovakia ngày 3-6 để làm việc cho một nhà thầu phụ của hãng sản xuất xe hơi Kia của Hàn Quốc tại thị trấn miền Bắc Zilina. Hiện bệnh nhân trên đang được điều trị tại bệnh viện với các triệu chứng tiêu chảy sốt và có những vết nhiễm trùng trên da. Bộ Y tế Slovakia cho biết, bệnh nhân này đang được điều trị tại khu vực cách ly và đang được theo dõi chặt chẽ.

Ngăn chặn tác động kinh tế

Trong động thái được xem là nỗ lực nhằm ngăn những tác động kinh tế từ dịch MERS-CoV, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) buộc phải hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 1,5%. Các chuyên gia kinh tế lo ngại MERS-CoV có thể ngăn cản sự hồi phục kinh tế của Hàn Quốc, khi nó vừa có dấu hiệu đi lên trong những tháng gần đây.

Với xuất khẩu chịu ảnh hưởng nặng do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm và đồng won mạnh, nhà chức trách ở Hàn Quốc giờ chịu thêm sức ép phải đưa ra thêm các biện pháp để vực dậy nền kinh tế. Trong tháng 5, xuất khẩu tại Hàn Quốc giảm 10% so với năm trước, mức sụt giảm lớn nhất kể từ mức tụt dốc 20% hồi tháng 8-2009 lúc xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhà chức trách hy vọng, bằng việc hạ lãi suất làm đồng won yếu hơn có thể giúp chặn đà giảm của lượng khách du lịch và xuất khẩu có lợi.

Du lịch là một trong những mũi nhọn kinh tế Hàn Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề. Hồng Công (Trung Quốc) nâng mức cảnh báo “nghiêm trọng” trong 3 mức (cảnh báo, nghiêm trọng, khẩn cấp) đối với dịch bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc. Singapore tiến hành sàng lọc tại các cửa khẩu, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng tại các cơ sở y tế để ứng phó với dịch bệnh. Nhiều công ty du lịch hủy chuyến tới Hàn Quốc, ước tính 45.000 người từ Trung Quốc, đã hủy kế hoạch đến Hàn Quốc. Cả Malaysia và Philippines đã đều ra thông báo cảnh báo người dân tránh đi lại Hàn Quốc trong thời gian này để đảm bảo an toàn.


Thanh Hằng (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục