Hàn Quốc: Du lịch ảnh hưởng nặng vì MERS-CoV

Hàn Quốc: Du lịch ảnh hưởng nặng vì MERS-CoV

* Tin tưởng vào hướng điều trị bằng huyết tương

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 16-6 đã tới thăm một trường tiểu học ở phía Nam thủ đô Seoul vừa được mở trở lại sau khi phải đóng cửa 1 tuần do lo ngại sự lây lan của Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV). Nội các Hàn Quốc cũng đã quyết định chi thêm ngân sách để chiến đấu chống dịch bệnh này.

Chi hơn 50 tỷ won chống MERS-CoV

Đây là những động thái mới nhất trong nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm làm dịu mối lo của người dân trước MERS-CoV. Theo Yonhap, Hàn Quốc có thêm 4 trường hợp mới nhiễm virus MERS-CoV vào ngày 16-6, đưa tổng số người mắc bệnh lên 154 người. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, một trong 3 người vừa chết là một bệnh nhân 49 tuổi, là người trẻ tuổi nhất cho tới nay chết vì MERS-CoV. Cho đến nay, đã có 4 trong số 19 người chết vì MERS-CoV không có vấn đề về y tế trước khi họ bị nhiễm MERS. 3 trong số 4 bệnh nhân mới bị nhiễm bệnh khi đến Trung tâm y tế Samsung ở Seoul, nguồn lây nhiễm chính. Trung tâm y tế Samsung đã ngừng hầu hết các hoạt động ít nhất đến ngày 24-6.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thăm hỏi nhân viên điều trị MERS-CoV tại một bệnh viện.

Cũng trong ngày 16-6, nội các Hàn Quốc đã cho phép sử dụng các quỹ dự phòng cho các hoạt động khắc phục hậu quả của MERS-CoV. Bộ Tài chính Hàn Quốc thông báo 50,5 tỷ won (45,2 triệu USD) đã được thông qua để chính phủ mua các trang thiết bị cần thiết và hỗ trợ cho các nhân viên y tế tham gia chống MERS. Khoản tiền trên cũng sẽ được phân bổ để trang bị và tăng cường nhân viên y tế cho Trung tâm y tế quốc gia tại Seoul, hiện đang được sử dụng làm cơ sở trung tâm điều trị bệnh nhân MERS-CoV.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết trong tổng số tiền trên, 17,4 tỷ won sẽ được sử dụng hỗ trợ trực tiếp cho các bệnh nhân và những người đang bị cách ly, đồng thời tuyên bố sẽ có thêm các khoản quỹ cho cuộc chiến chống MERS-CoV trong trường hợp cần thiết.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Du lịch Hàn Quốc Kim Chong, hơn 100.000 người nước ngoài đã hủy tour tới nước này kể từ đầu tháng 6. Khoản thu ngoại tệ được dự đoán sẽ giảm 2,3 tỷ USD nếu lượng khách du lịch giảm đi một nửa. Ông Kim cho biết Hàn Quốc cần trước mắt 64 triệu USD hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng.

Ráo riết tìm biện pháp phòng chống

Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) và Viện y tế Mỹ đang phối hợp để nghiên cứu một loại thuốc kháng, phòng chống MERS-CoV. Theo South China Morning Post, loại thuốc này đã được chứng minh hiệu quả trên động vật. Giáo sư Jiang Shibo tại trường Đại học Phúc Đán cho biết nhóm của ông đã điều chế một loại kháng HR2P polypeptide có khả năng ức chế virus MERS-CoV từ các tế bào lây nhiễm.

Mỹ yêu cầu bất kỳ loại thuốc mới nào cũng phải trải qua bốn giai đoạn - thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, thử nghiệm trên động vật, thử nghiệm trên con người và sự chấp thuận của Cơ quan quản lý thực phẩm, dược phẩm Mỹ (FDA) trước khi bán trên thị trường.

Dựa trên các kết quả thử nghiệm, cho đến nay, HR2P polypeptide về mặt lý thuyết có thể được sử dụng ở dạng xịt mũi trong các nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế như một biện pháp phòng ngừa.

Tại Hàn Quốc, 2 bệnh viện đang tiến hành điều trị thử nghiệm MERS-CoV bằng cách tiêm cho bệnh nhân huyết tương của bệnh nhân MERS-CoV đã hồi phục. Theo báo The Star, tại một cuộc họp báo ngày 16-6, ông Kwon Jun-wook, phụ trách chính sách y tế công cộng của bộ này cho biết có cơ sở lâm sàng nhưng chưa đầy đủ về kết quả điều trị bằng huyết tương nhưng Bộ Y tế có “niềm tin sâu sắc” về hướng điều trị này. Liệu pháp tiêm huyết tương đã được sử dụng cho kết quả tích cực ở bệnh nhân SARS trước đây, làm giảm tỷ lệ tử vong lên đến 23 % phần trăm, theo ông Kwon.

Bệnh viện Niels-Stensen ở bang Nordrhein-Westfalen (Đức) ngày 16-6 thông báo một người đàn ông Đức (65 tuổi) vừa tử vong do MERS-CoV. Đây là trường hợp đầu tiên tử vong do MERS-CoV tại Đức. Trước đó, hồi tháng 2-2015, người đàn ông trên đã đi du lịch tới Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và được cho là bị nhiễm MERS tại đây.

THỤY VŨ (tổng hợp)

- Thông tin liên quan:

>> Thêm 3 ca tử vong do MERS-CoV ở Hàn Quốc

Tin cùng chuyên mục