Hy Lạp: Người dân bỏ phiếu bác bỏ cải cách kinh tế

Hy Lạp: Người dân bỏ phiếu bác bỏ cải cách kinh tế

(SGGPO).- Hãng Reuters ngày 6-7 đưa tin, kết quả kiểm phiếu Hy Lạp cho thấy, hơn 61,3% cử tri nước này bác bỏ kế hoạch cải cách và chi tiêu khắc khổ do các chủ nợ quốc tế Liên minh châu Âu (EU) - Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đặt ra.

Người dân tại Athens chào đón kết quả trưng cầu dân ý mới

Trong khi đó, hàng ngàn người dân Athens đã tập trung tại Quảng trường Syntagma ở trung tâm thành phố để đón mừng kết quả này. Đảng cầm quyền Syriza của Hy Lạp đã ủng hộ việc nói “Không”, cho rằng các điều kiện cứu trợ của các chủ nợ châu Âu và IMF đặt ra là không thể chấp nhận được. Thủ tướng Alexis Tsipras  rằng người dân Athens sẽ quay trở lại bàn đàm phán vào hôm nay với vị thế mạnh mẽ hơn. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 7-7 tới.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cũng khiến khả năng Hy Lạp phải rời khỏi Eurozone tăng vọt trong bối cảnh các ngân hàng của nước này đã cạn kiệt tiền mặt và nền kinh tế trong trạng thái tồi tệ.

Dự kiến, ngày 6-7, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ có cuộc họp bàn về việc tung ra phao cứu trợ mới cho các ngân hàng Hy Lạp. Hệ thống này đã đóng cửa suốt tuần trước, sau khi ông Tsipras triển khai các biện pháp kiểm soát vốn nhằm ngăn dòng vốn tháo chạy.

PHƯƠNG NAM

- Thông tin liên quan:

>> Quốc hội Hy Lạp phê duyệt kế hoạch trưng cầu ý dân về cứu trợ

Tin cùng chuyên mục