Còn 48 giờ để P5+1 và Iran đàm phán

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, ngày 7-7, cho biết các cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân sẽ tiếp tục diễn ra ngày 9-7, hai ngày sau khi hai bên để lỡ thời hạn chót, ngày 7-7.

Phát biểu với báo giới tối 7-7 sau khi cuộc đàm phán thất bại, Iran đã hối thúc nhóm P5+1 dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Tehran, nhấn mạnh đây là một rào cản trong tiến trình đàm phán về một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của nước này vốn đang trong giai đoạn cuối.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi tuyên bố lệnh cấm vận vũ khí không quá quan trọng bởi Iran đã phát triển ngành công nghiệp vũ khí của riêng mình, tuy nhiên, các cường quốc “phải thay đổi cách tiếp cận đối của họ với các biện pháp trừng phạt, nếu muốn đạt được một thỏa thuận”. Ông Araghchi đồng thời lưu ý văn bản cuối cùng của thỏa thuận và hầu hết các phụ lục “gần như đã hoàn tất”.

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục