Ngân hàng Hy Lạp đóng cửa hết tuần

Theo hãng tin AP, Bộ Tài chính Hy Lạp vừa ra thông báo cho biết các ngân hàng tại nước này sẽ đóng cửa đến hết ngày 12-7. Hệ thống rút tiền ATM vẫn hoạt động nhưng mỗi cá nhân chỉ được rút không quá 60 EUR (66 USD) trong một ngày.
Ngân hàng Hy Lạp đóng cửa hết tuần

(SGGPO).- Theo hãng tin AP, Bộ Tài chính Hy Lạp vừa ra thông báo cho biết các ngân hàng tại nước này sẽ đóng cửa đến hết ngày 12-7. Hệ thống rút tiền ATM vẫn hoạt động nhưng mỗi cá nhân chỉ được rút không quá 60 EUR (66 USD) trong một ngày.

Ban đầu, Chính phủ Hy Lạp dự kiến sẽ mở cửa trở lại các ngân hàng ngay sau ngày trưng cầu ý dân, tức là ngày 6-7. Tuy nhiên, biện pháp này sau đó đã được kéo dài tới ngày 8-7 rồi tiếp tục hoãn tới ngày 10-7.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên mức tín dụng hỗ trợ khẩn cấp cho các ngân hàng Hy Lạp. Đây là lần thứ ba, ECB không nâng mức trần hỗ trợ khẩn cấp cho Athens, hiện ở mức khoảng 89 tỷ EUR. Chính phủ Hy Lạp mong muốn ECB bổ sung thêm công cụ tài chính cho các ngân hàng nước này, song ECB không đồng ý nâng mức trần tín dụng hỗ trợ thanh khoản cho Hy Lạp. Hội đồng thống đốc ECB dự kiến nhóm họp vào đầu tuần tới để bàn về các khoản tín dụng khẩn cấp cho Athens. Sau khi ECB quyết định không nâng mức trần tín dụng thanh khoản cho Hy Lạp, hệ thống ngân hàng ở nước này rơi vào tình thế phải hoạt động cầm cự. Giới truyền thông cho rằng các máy rút tiền của nhiều ngân hàng của Hy Lạp sẽ cạn tiền trong ngày 9 và 10-7 tới.

Người dân Hy Lạp rút tiền tại máy ATM ở Athens

Trong khi đó,  Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo lãnh đạo 28 nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp tại Brussels (Bỉ) vào ngày 12-7 tới để tiến hành cuộc thảo luận mang tính quyết định cho vấn đề nợ của Hy Lạp, Athens buộc phải đưa ra chi tiết kế hoạch cải cách của nước này trước ngày 9-7 ( giờ địa phương). Đây được cho là điều kiện để có thể khởi động đàm phán về một chương trình cứu trợ thứ ba cho Athens.

HOÀNG THANH 

>> Eurozone đặt điều kiện thảo luận gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp

Tin cùng chuyên mục