Afghanistan giải thoát 59 người bị Taliban bắt ở Helmand

Afghanistan giải thoát 59 người bị Taliban bắt ở Helmand

(SGGPO).- 37 lính, 7 cảnh sát và 15 dân thường đã được lực lượng đặc nhiệm Afghanistan giải thoát khỏi nhà tù Taliban ở phía Bắc thủ phủ Lashkar Gah của tỉnh Helmand.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan Dawlat Waziri cho biết, những người này bị Taliban bắt giữ sau nhiều tháng giao tranh ở các khu vực trọng điểm Helmand, trung tâm lớn trồng thuốc phiện và là một thành trì truyền thống của Taliban.

Chiến dịch giải thoát diễn ra khi quân chính phủ tăng cường đẩy lùi quân Taliban đã chiếm giữ phần lớn tỉnh miền Nam bất ổn này.

Lực lượng an ninh Afghanistan tuần tra ở huyện Nad Ali, tỉnh Helmand. Ảnh: AP

Trong những tuần gần đây, các tay súng nổi dậy đã gây một loạt vụ tấn công ở thủ đô Kabul và cuộc chiến căng thẳng đang diễn ra tại các khu vực trọng điểm ở miền Nam, cùng những nỗ lực phục hồi tiến trình hòa bình bị đình trệ.

Phát ngôn viên Waziri bác bỏ thông tin cho rằng Helmand có thể lọt hẳn vào tay Taliban nhưng cho biết lực lượng chính phủ đang đối mặt cuộc chiến lớn chống Taliban, phát triển mạnh sau khi các lực lượng nước ngoài kết thúc hoạt động chiến đấu một năm trước.

Chiến dịch giải cứu tại Helmand diễn ra vào đêm 1-1, cùng thời gian một kẻ đánh bom tự sát Taliban tấn công một nhà hàng Pháp ở thủ đô Kabul, nơi nhiều người nước ngoài và quan chức chính phủ lui tới, làm 2 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

Vụ đánh bom tự sát này và một cuộc đấu súng suốt đêm tại một nhà khách Đại sứ quán Tây Ban Nha ở Kabul hồi tháng trước, đã cho thấy chiến lược tìm kiếm mục tiêu cao cấp tại thủ đô của Taliban trong khi đồng thời đẩy mạnh chiến dịch chiếm giữ các khu vực trọng điểm ở những tỉnh như Helmand.

Điều đó cũng cho thấy những khó khăn mà giới chức Afghanistan phải đối mặt trong nỗ lực khôi phục tiến trình hòa bình đã bị phá vỡ vào tháng 7 năm ngoái.

Vào ngày 11-1 tới, các quan chức Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau ở Islamabad để tìm giải pháp kiến tạo nền tảng cho các cuộc đàm phán có thể với Taliban, khi lực lượng nổi dậy này tuyên bố không quan tâm các cuộc đàm phán nếu các lực lượng nước ngoài còn ở lại Afghanistan.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục