Châu Âu “nóng” chuyện kiểm soát người tị nạn

Châu Âu “nóng” chuyện kiểm soát người tị nạn

Sau vụ tấn công hàng loạt phụ nữ tại Cologne, Chính phủ Đức bắt đầu thay đổi quan điểm đối với người tị nạn trong khi những nước châu Âu khác đang yêu cầu có những chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn.

Thẳng tay trục xuất

Trong bài phát biểu sau vụ tấn công những phụ nữ ở Cologne, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tỏ ra cứng rắn hơn trong chính sách kiểm soát người nhập cư. Bà Merkel ủng hộ việc áp dụng các luật nghiêm ngặt hơn nhằm trục xuất những người tị nạn phạm pháp tại nước này. Không chỉ chủ trương làm chậm dòng người tị nạn vào Đức, Thủ tướng Merkel tuyên bố ủng hộ sửa đổi luật theo hướng đơn giản hóa việc cho hồi hương những người tị nạn phạm tội. Theo đó, bất cứ người tị nạn nào phạm pháp và bị tuyên án tù, cho dù là án treo, cũng đều sẽ bị tước bỏ quyền hưởng quy chế tị nạn và bị trục xuất khỏi Đức. Theo luật pháp Đức, những người tị nạn sẽ chỉ bị trục xuất nếu họ bị phạt tù ít nhất 3 năm. Giới phân tích cho rằng, vụ tấn công tại Đức cho thấy, Chính phủ Đức không có chiến lược rõ ràng để giúp người tị nạn, chủ yếu theo Hồi giáo, hòa nhập cộng đồng.

Cảnh sát Đức giải tán người biểu tình tại Cologne

Tuyên bố trên được đưa ra khi nước Đức đang xảy ra làn sóng bài người Hồi giáo do phong trào Pegida khởi xướng tại thành phố Cologne. Pegida đã tiến hành một cuộc tuần hành trong thành phố với khẩu hiệu “Có Pegida bảo vệ”, trong khi đó, một cuộc tuần hành khác của lực lượng phản đối Pegida cũng diễn ra đồng thời tại thành phố này. Các vụ đụng độ đã diễn ra buộc cảnh sát phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán các đám đông. Trong vụ biểu tình, lực lượng Pegida đã kêu gọi chính phủ Đức bỏ chính sách nhập cư hiện nay, khi có đến 1 triệu người đã đến Đức chỉ trong năm 2015 và yêu cầu bà Merkel phải từ chức.

Liên quan vụ gây rối trong đêm Giao thừa 31-12, cho tới nay số nạn nhân trình báo bị tấn công, quấy rối và cướp ở trước Nhà ga trung tâm Köln tại Cologne đã lên tới 379 trường hợp, trong đó có khoảng 40% bị quấy rối tình dục. Theo cảnh sát, phần lớn các đối tượng gây rối đến từ các nước Trung Đông và Bắc Phi. Những người phụ nữ đang tỏ ra bực tức với cảnh sát Đức, khi cho rằng cảnh sát quá yếu không thể ngăn chặn được những vụ tấn công và xử lý vấn đề kém.

Thêm 1 triệu người sẽ đổ về châu Âu

Chính phủ Đức dự đoán số người tị nạn vào châu Âu trong năm 2016 có thể lên tới 1 triệu người, trong đó phần lớn người tị nạn tiếp tục tìm cách tới Đức. Con số trên được Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ liên bang Đức Ole Schröder đưa ra trong cuộc gặp tại Brussels (Bỉ) với những người đồng cấp Thụy Điển, Đan Mạch và Ủy viên phụ trách vấn đề người tị nạn châu Âu Dimitris Avramopoulos. Tại cuộc gặp, ông Schröder đã lên tiếng chỉ trích Ủy ban châu Âu (EC) khi các biện pháp được thực thi nhằm hạn chế người tị nạn vào châu Âu cho tới nay vẫn chưa phát huy tác dụng. Hiện hàng ngày vẫn có trung bình 4.000 người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Hy Lạp để tới các nước châu Âu khác. Các quan chức hàng đầu EC nhấn mạnh rằng tới giữa năm 2016 phải giảm mạnh số người tị nạn vào EU nếu muốn kiểm soát được cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã kêu gọi Liên minh châu Âu nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về các biện pháp an ninh cần thiết nhằm kiểm soát người tị nạn trên toàn khối, bao gồm triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển và biên giới. Ông Fico cũng tuyên bố không tiếp nhận người nhập cư đến từ các quốc gia đạo Hồi nhằm tránh các vụ việc tương tự như vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp hay vụ tấn công nhằm vào phụ nữ tại Đức. Giới chức Na Uy cũng yêu cầu những người xin tị nạn tại nước này tham gia các lớp học tìm hiểu về tập quán và văn hóa nước sở tại nói riêng và về châu Âu, nhằm giúp những người nhập cư là nam giới có hành vi đúng đắn trong xã hội, góp phần ngăn ngừa các vụ tấn công và quấy rối phụ nữ.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục