Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt

Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt

(SGGPO).- Nhiều vụ nổ và tiếng súng vang khắp trung tâm thủ đô Jakarta (Indonesia) sáng nay (14-1). Số người chết đã tăng lên 7, trong đó có 5 kẻ tấn công. Lực lượng an ninh vẫn tiếp tục truy tìm những kẻ tấn công khác đang chạy trốn.

Cảnh sát đấu súng với những kẻ tấn công. Ảnh: REUTERS

Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt ảnh 2

Truyền thông địa phương cho biết, có 6 quả bom phát nổ. Một nhân chứng cho Reuters biết đã nhìn thấy 3 người chết.

Vụ nổ đầu tiên tại một tiệm cà phê ở Starbucks, vụ nổ thứ hai bên ngoài đồn cảnh sát gần trung tâm mua sắm Sarinah. Vụ nổ thứ ba xảy ra ở khu vực nhưng chưa rõ là lựu đạn hay đánh bom tự sát.

Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt ảnh 3

Hiện trường một vụ nổ ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: CNA

Một vụ nổ trong một tiệm cà phê Starbucks gần trụ sở Liên hiệp quốc và lực lượng an ninh đã ập vào tòa nhà. Hiện tòa nhà trụ sở Liên hiệp quốc gần hiện trường đã đóng cửa, không ai được ra vào.

"Các cửa sổ tiệm cà phê Starbucks bị thổi bay ra ngoài. Tôi thấy 3 người đã chết trên đường. Hiện đã tạm ngưng tiếng súng nhưng có người trên mái nhà và cảnh sát đang săn lùng", một phóng viên ảnh Reuters cho biết.

Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt ảnh 4

Cảnh sát đặc nhiệm triển khai đến hiện trường. Ảnh: CNN Indonesia

Trên tài khoản Twitter chính thức, cảnh sát Jakarta cho biết, một vụ nổ xảy ra trước Trung tâm mua sắm Sarinah, trên một Đại lộ chính của thành phố.

TV One cho biết, 3 vụ nổ xảy tại các khu vực Cikni, Silpi và Kuningan, gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan. Một nhân chứng nói trên TV One: "Tôi thấy một cảnh sát bị bắn ngay trước mặt tôi"

Một số tòa nhà khác trong khu vực đã sơ tán người dân.

Một vụ nổ khác được nghe thấy tại ngoại ô Palmerah ở phía Tây, theo một nguồn tin trên Twitter của truyền thông địa phương.

Theo phóng viên Adam Harvey của ABC tại Indonesia, cảnh sát cho biết, có từ 10 đến 14  kẻ tấn công chạy xe máy và ném lựu đạn.

Khu vực xảy ra các vụ nổ còn có một số khách sạn hạng sang, các văn phòng, các đại sứ quán, trong đó có Đại sứ quán Pháp.

Cảnh sát đã phong tỏa khu vực và ngăn các phóng viên đến hiện trường.

Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt ảnh 5

Nhân viên văn phòng được sơ tán khỏi khu vực Thamrin, Jakarta. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố đây là vụ "tấn công khủng bố" và cắt ngắn chuyến đi đến Trung Java để trở về Jakarta.

Lúc 12 giờ 30, cảnh sát đã đưa chó nghiệp vụ tiến vào hiện trường theo hướng Nhà hát Djakarta.

12 giờ 40, Reuters dẫn nguồn từ phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia cho biết, số người chết đã tăng lên 6, gồm 3 cảnh sát và 3 dân thường. Lực lượng an ninh vẫn tiếp tục săn lùng những kẻ tấn công.

Reuters cho biết, lúc 12 giờ 58, có thêm một vụ nổ nghe thấy gần một tòa nhà trung tâm Jakarta.

Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt ảnh 6

Nhiều xe tăng được điều đến hiện trường. Ảnh: Twitter/Samantha Hawley

Trên truyền hình quốc gia lúc 13 giờ 14, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố tình hình đã được kiểm soát và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh, đừng lo sợ.

Reuters cho biết lúc 13 giờ 23, người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc gia Indonesia Sutiyoso nói: "Đây chắc chắn là khủng bố nhưng không có dấu hiệu cho thấy IS đứng đằng sau vụ tấn công ở Jakarta".

Lúc 13 giờ 50,  AP dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Muhammad Iqbal cho biết, có 7 người đã thiệt mạng, trong đó gồm 4 kẻ tấn công. Ông nói cảnh sát đã thu hồi thi thể của những kẻ tấn công, nhưng chưa rõ còn bao nhiêu tên đang chạy trốn.

Những kẻ tấn công đã gây nhiều vụ nổ làm rung chuyển trung tâm Jakarta từ khoảng 9 giờ 30 sáng 14-1, dẫn đến cuộc đấu súng kéo dài hơn 2 giờ và các lực lượng an ninh vẫn đang săn lùng những tên chạy trốn.

Lúc 14 giờ 30, cảnh sát xác nhận 4 kẻ tấn công đã thiệt mạng, trong đó 2 tên do đánh bom tự sát ở trung tâm Jakarta, 2 tên bị giết trong cuộc đấu súng với cảnh sát.

Starbucks cho biết, một khách hàng đã bị thương trong các vụ nổ. Chuỗi cà phê này thông báo tất cả tiệm Starbucks ở Jakarta tạm thời đóng cửa.

Lúc 15 giờ 30, cảnh sát Indonesia cho biết tình hình đã được kiểm soát, tuy nhiên tất cả cảnh sát và binh sĩ Lực lượng Vũ trang quốc gia Indonesia (INAF) vẫn đặt trong tình trạng báo động. Cảnh sát cho biết các thông tin về bắt giữ con tin và cài bom ở những nơi khác là không đúng sự thật.

AP dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Muhammad Iqbal cho biết, 5 kẻ tấn công đã bị giết và không còn kẻ tấn công nào ở khu vực trung tâm mua sắm Sarinah. Cảnh sát đã kiểm soát khu vực.

Bộ trưởng An ninh Luhut Panjaitan cho biết ngoài 5 kẻ tấn công, có 2 dân thường thiệt mạng, gồm một người Hà Lan và một người Indonesia.

Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt ảnh 7

Starbucks dường như là mục tiêu tấn công. Đây là một trong những thương hiệu phương Tây, cùng Pizza Hut, nằm tại vị trí nổi bật ở đường Thamrin, trung tâm Jakarta. Khu vực này cũng tập trung các tòa nhà văn phòng, trong khi chỉ cách dinh tổng thống khoảng 1,5 km. Cảnh sát đã lục soát kỹ các tòa nhà trong khu vực này.

Đánh bom ở thủ đô Indonesia, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt ảnh 8

Cảnh sát tập trung trước một nhà hàng ở đường Thamrin, gần nơi xảy ra một vụ nổ. Ảnh: REUTERS

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục