Xác định chủ mưu vụ tấn công Jakarta

“Phiến quân trí thức”
Xác định chủ mưu vụ tấn công Jakarta

Ngày 15-1, an ninh được tăng cường tại các khu vực có tập trung nhiều người dân tại thủ đô Jakarta (Indonesia) và tại các nước Malaysia, Philippines, sau vụ đánh bom khủng bố làm 7 người thiệt mạng, 26 người bị thương.

“Phiến quân trí thức”

Hiện lực lượng an ninh và các phương tiện quân sự đã được triển khai dày đặc trên cả nước, đặc biệt là tại những nơi đã từng xảy ra khủng bố như thủ đô Jakarta, Bali và Nam Sulawesi (Indonesia), để bảo vệ các địa điểm được cho là có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công. Tại Malaysia và Philippines, cảnh báo an ninh đồng loạt được đưa lên mức cao nhằm ngăn chặn vụ tấn công khủng bố tương tự có thể diễn ra. Tổng thống Philippines Benigno Aquino yêu cầu người dân cần tăng cường cảnh giác và tố giác những nghi phạm có thể gây ra những vụ khủng bố.

Tăng cường an ninh tại Jakarta, Indonesia

Theo Channel News Asia, cảnh sát trưởng Jakarta, Tướng Tito Karnavian cho biết nghi phạm chủ mưu vụ tấn công khủng bố Jakarta là Muhammad Bahrun Naim, được cho là đang ở Raqqa, thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.  Bahrun Naim, được mệnh danh là “phiến quân trí thức” từng phải ngồi tù ở Tây Java và đã vượt biên tới Syria để gia nhập IS. Cách đây 7 năm, Bahrun Naim là một kỹ sư máy tính làm chủ một quán cà phê Internet tại thành phố Solo. Tháng 11-2010, cảnh sát bắt y  tại nhà ở Pasar Kliwon, Surakarta, Trung Java và tịch thu hàng trăm viên đạn. Tháng 6-2011, Tòa án Surakarta kết án Naim 2 năm rưỡi tù giam tội sở hữu bất hợp pháp vũ khí. Sau khi ra tù, Bahrun Naim sang Syria để tham gia IS vào đầu năm 2015. 

Bahrun Naim đã tự thiết lập một nhánh của IS có tên Katibah al Nusantara, với mục đích chiêu mộ thêm các chiến binh thánh chiến tại Indonesia, Malaysia, Philippines. Y được cho là đã hỗ trợ tài chính và lên kế hoạch thực hiện cuộc tấn công tại Syria. Trong blog của mình, Bahrun Naim thường xuyên ca ngợi những vụ tấn công khủng bố do IS gây ra, đăng nhiều bài viết hướng dẫn cách chế tạo thiết bị nổ. Các quan chức chống khủng bố nước này ước tính có ít nhất 8.000 kẻ ủng hộ khủng bố đang hoạt động rải rác khắp nước này.

Cũng sáng ngày 15-1, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 3 đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại Jakarta tại Cimanggis, Depok. Tuy nhiên, vào tối cùng ngày, giới chức cảnh sát Indonesia cho biết 3 đối tượng bị bắt giữ không có liên quan đến vụ khủng bố.

ASEAN cực lực lên án

Theo IBTimes, vụ đánh bom tại Jakarta cho thấy IS đã tỏ rõ mục đích muốn hiện diện trong khu vực Đông Nam Á. Để đối phó với tình hình trên, chuyên gia chống khủng bố khu vực Đông Nam Á Rohan Gunaratna đề xuất: “Chính phủ các nước trong khu vực Đông Nam Á phải hợp tác cùng nhau để ngăn chặn việc hình thành tổ chức vệ tinh của IS tại khu vực, bởi nếu không, thách thức khủng bố vẫn tiếp tục gia tăng”. Trong khi đó, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan (NSC), Đại tướng Thawip Netniyom cho rằng các nước trong khu vực cần phải đẩy mạnh hợp tác chia sẻ tình báo để đối phó mối đe dọa này.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và cộng đồng quốc tế đã đồng loạt lên án mạnh mẽ loạt vụ đánh bom liên hoàn ở Jakarta và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, nhân dân và Chính phủ Indonesia. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha  đã lên án vụ tấn công, đồng thời nêu rõ Chính phủ Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ Indonesia trên mọi phương diện. Mỹ tuyên bố sẽ sát cánh cùng Chính phủ Indonesia nhằm đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý. Chính phủ các nước Canada - nước có 1 công dân thiệt mạng trong loạt vụ đánh bom, Australia, Nhật Bản... cũng đã kịch liệt lên án vụ tấn công, đồng thời bày tỏ cam kết sát cánh cùng Jakarta, sẵn sàng hỗ trợ công tác điều tra.

Các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ra tuyên bố cực lực lên án vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Trong tuyên bố của các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN về vụ tấn công khủng bố ở Jakarta, ASEAN gửi tới Chính phủ và người dân Indonesia, đặc biệt là gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố này, sự cảm thông và lời chia buồn sâu sắc nhất.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục