Vụ tấn công khủng bố Burkina Faso: Giải cứu 126 con tin, tiêu diệt 3 tên khủng bố

Kết thúc chiến dịch giải cứu con tin trong vụ tấn công khách sạn Splendid ở Burkina Faso xảy ra từ rạng sáng 16-1 (theo giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Burkina Faso thông báo đã giải cứu 126 con tin, 3 tên khủng bố bị lực lượng an ninh tiêu diệt. 
Vụ tấn công khủng bố Burkina Faso: Giải cứu 126 con tin, tiêu diệt 3 tên khủng bố

(SGGPO).- Kết thúc chiến dịch giải cứu con tin trong vụ tấn công khách sạn Splendid ở Burkina Faso xảy ra từ rạng sáng 16-1 (theo giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Burkina Faso thông báo đã giải cứu 126 con tin, 3 tên khủng bố bị lực lượng an ninh tiêu diệt. 

* Giải cứu 126 con tin, tiêu diệt 3 tên khủng bố

Lúc 16 giờ (giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Burkina Faso thông báo đã giải cứu 126 con tin bị những kẻ khủng bố bắt giữ tại khách sạn Splendid. 3 phần tử khủng bố, gồm 1 đối tượng người Ả Rập và 2 đối tượng gốc Phi, đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt. Những kẻ khủng bố đã gài thuốc nổ tại sàn các tầng phía trên của khách sạn khiến nỗ lực của lực lượng an ninh nước này, được Mỹ và Pháp hỗ trợ, nhằm giành lại quyền kiểm soát khách sạn, gặp nhiều khó khăn.

* 63 con tin được cứu, hơn 100 người còn kẹt trong khách sạn

Tính đến 15 giờ 15 phút (giờ Việt Nam), hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Burkina Faso cho hay, lực lượng an ninh vẫn tiếp tục tìm kiếm những kẻ khủng bố và con tin trong khách sạn Splendid.  63 con tin, trong đó 33 người bị thương, đã được sơ tán khỏi khách sạn Splendid. Số người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Trong khi đó, lực lượng cứu hỏa phát hiện có khoảng 10 thi thể trên sân thượng nhà hàng đối diện khách sạn Splendid.

Theo The Guardian, hơn 100 người còn kẹt trong khách sạn.

* Một bộ trưởng được giải cứu

Tờ New York Times dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Burkina Faso Remis Dandjinou cho biết 33 con tin, trong đó có Bộ trưởng Dịch vụ công, Lao động và An sinh xã hội Burkina Faso Clement Sawadogo, đã được giải thoát khỏi khách sạn Splendid. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu con tin trong khách sạn.

Lúc 9 giờ 50 phút (giờ Việt Nam), theo thông tin từ lực lượng an ninh Burkina Faso đã bắt đầu đột kích vào khách sạn Splendid để giải cứu con tin. Hiện một số con tin đã thoát được ra ngoài.

Bộ Ngoại giao Burkina Faso cho biết trong số con tin có cả người nước ngoài. Có 2 nhóm nhân viên an ninh đã xông vào sảnh chính của khách sạn và một phần tiền sảnh đã bị cháy.

* Ít nhất 20 người thiệt mạng, 15 người bị thương

Ngày 16-1, hãng BBC cho biết một vụ tấn công khách sạn Splendid, nơi thường được nhân viên của LHQ và khách phương Tây chọn để lưu trú khi tới thủ đô Ouagadougou của  Burkina Faso, đã làm ít nhất 20 người thiệt mạng, 15 người bị thương. Con số thương vong được cho là sẽ có thể còn tăng lên. Tổ chức khủng bố al-Qaeda đứng sau vụ tấn công này.

Theo các nhân chứng, sau khi 2 chiếc xe cài bom phát nổ bên ngoài khách sạn Splendid, 3-4 tay súng bịt mặt đã xông vào tấn công khách sạn trên.

Khói, lửa bốc ngùn ngụt bên ngoài khách sạn Splendid

Ngoại trưởng Burkina Faso Alpha Barry cho biết, lực lượng an ninh nước này, không loại trừ khả năng phối hợp với lực lượng nước ngoài, sẽ mở cuộc tấn công để giải cứu các con tin bên trong khách sạn. Lực lượng an ninh Burkina Faso hiện đã kiểm soát được khu vực xung quanh khách sạn Splendid và chờ lệnh để bắt đầu cuộc đột kích vào bên trong.

Đại sứ Pháp tại Burkina Faso Gilles Thibault cho hay, lệnh giới nghiêm đã được ban bố bắt đầu từ 6 giờ (giờ địa phương). Đại sứ quán Mỹ tại Ouagadougou cho biết sẽ theo dõi sát sao diễn biến vụ việc.

Khách sạn 4 sao Splendid

VĂN ĐỖ

Tin cùng chuyên mục