Taliban tấn công khủng bố trường đại học ở Pakistan, ít nhất 25 người thiệt mạng

14 giờ 10:
Taliban tấn công khủng bố trường đại học ở Pakistan, ít nhất 25 người thiệt mạng

(SGGPO).- Về vụ tấn công khủng bố Trường Đại học Bacha Khan ở Charsadda, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, Phó Chỉ huy cảnh sát Saeed Wazir đã tuyên bố chiến dịch kết thúc. Geo News dẫn nguồn Tỉnh trưởng Khyber Pakhtunkhwa Shaukat Yousafzai cho biết, ít nhất 25 người thiệt mạng. Theo The Guardian, Taliban Pakistan đã nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Umar Mansoor, một chỉ huy nhóm chiến binh Tehreek-e-Taliban Pakistani tuyên bố: "Bốn người tấn công tự sát của chúng tôi đã thực hiện cuộc tấn công Đại học Bacha Khan hôm nay". Theo Mansoor, vụ tấn công nhằm phản ứng một chiến dịch quân sự chống những thành phần cực đoan trong khu vực.

Express Tribune của Pakistan cho biết một trong những nạn nhân thiệt mạng là giảng viên hóa học Syed Hamid Hussain. Các nhân chứng cho biết ông đã bị bắn khi chống những kẻ tấn công, cảnh báo sinh viên không chạy ra khỏi tòa nhà sau khi nghe những tiếng súng đầu tiên.

* Số người chết có thể lên đến 40

15 giờ 30: The Telegraph dẫn nguồn một quan chức an ninh cho biết số người chết có thể lên đến 40 khi quân đội rà soát hết các phòng học và các khu ký túc xá sinh viên trong trường.

15 giờ: Số người thiệt mạng được công bố khác nhau theo nguồn tin và dự kiến còn tăng. Phóng viên Jon Boone của The Guardian dẫn lời một nhân chứng là Naseer, sinh viên 23 tuổi, cho biết đã đếm được 56 thi thể và nhìn thấy các tay súng bắn vào sinh viên nam và nữ mà "không phân biệt" và "bắn thẳng vào đầu các sinh viên". Iftikhar Khan, chủ một đại lý du lịch ở Charsadda, đã đến bệnh viện thành phố và ước tính các xe cứu thương chuyển đến hơn 100 thi thể và "rất nhiều trong đó là nữ".
* Tuyên bố chiến dịch kết thúc

14 giờ 32: Phó chỉ huy cảnh sát Saeed Wazir tuyên bố chiến dịch đã kết thúc và các lực lượng an ninh đang dọn dẹp khu vực.

Dawn News dẫn số liệu từ Cơ sở Dữ liệu khủng bố toàn cầu (GTD) của Đại học Maryland cho thấy, trước cuộc tấn công hôm nay, tại Pakistan đã xảy ra 850 cuộc tấn công vào các trường học. Hơn một năm trước, vụ tấn công một trường quân đội ở Peshawar đã làm hơn 140 sinh viên và nhân viên thiệt mạng.
     

Geo News dẫn nguồn Tỉnh trưởng Khyber Pakhtunkhwa Shaukat Yousafzai cho biết, ít nhất 25 người thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố vào Đại học Bacha Khan, hơn 50 người bị thương.

14 giờ 25: Phát ngôn viên quân đội tại hiện trường, Asim Bajwa cho biết khuôn viên trường đã yên tĩnh không còn nghe tiếng súng trong khi các lực lượng an ninh tiếp tục rà soát mọi ngóc ngách.

14 giờ 21: Phóng viên của The Telegraph ở Pakistan, Mohammad Khan Zubair cho biết số người chết đã tăng lên 30. Có 18 thi thể đã được đưa đến trụ sở huyện Charsadda, trong lúc hơn 60 người bị thương được đưa đến các bệnh viện.

14 giờ 10: Truyền hình Ary News dẫn nhiều nguồn tin cho biết số người thiệt mạng là 20, tuy nhiên con số chưa được kiểm chứng.

* Taliban Pakistan nhận trách nhiệm vụ tấn công

14 giờ 07: Phóng viên ở Pakistan của The Telegraph, Mohammad Khan Zubair cho biết nhóm Tehreek-e-Taliban ở Pakistan đã nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông địa phương, nhóm này nói đã triển khai 4 kẻ tấn công tự sát trong cuộc tấn công.

Taliban tấn công khủng bố trường đại học ở Pakistan, ít nhất 25 người thiệt mạng ảnh 1

Phóng viên truyền hình tường thuật tại hiện trường. Ảnh: REUTERS

Taliban tấn công khủng bố trường đại học ở Pakistan, ít nhất 25 người thiệt mạng ảnh 2

Trực thăng quân đội quần thảo trên Đại học Bacha Khan. Ảnh: REUTERS TV

14 giờ 05: Dawn News dẫn lời một nhân chứng trốn thoát cho biết những kẻ tấn công đã chiếm các điểm vào trường: "Tôi thấy 3 kẻ tấn công đấu súng với các nhân viên bảo vệ trường".

13 giờ 58: Cảnh sát cho biết có thêm 2 tên khủng bố bị bắn chết trên mái nhà, sau 2 tên bị giết trước đó.

13 giờ 55: Tribune.com.pk cho biết ít nhất 7 người chết và 12 người bị thương.

Truyền hình Geo News dẫn thông tin từ trường cho biết các tay súng đã đột nhập từ nhà khách của  trường vào khoảng 9 giờ 30 sáng.

13 giờ 30: Một phóng viên The Guardian tại hiện trường đưa tin lực lượng an ninh cho biết các tay súng đã bắt một số người trong trường làm con tin, có cả nữ.

Một trong những người thiệt mạng được cho là một giáo sư hóa học, tuy nhiên, chưa có xác nhận chính thức về cái chết của ông cũng như số người chết và bị thương.

Cấp cứu người bị thương tại một bệnh viện ở Charsadda. Ảnh: REUTERS TV

Phó chỉ huy cảnh sát Saeed Wazir nói với Reuters, chưa rõ số tay súng lợi dụng sương mù mùa đông dày đặc đột nhập trường, cảnh sát đã đã mở chiến dịch trong trường, đấu súng với những kẻ tấn công và đang tìm cách giải cứu các sinh viên và nhân viên nhà trường.

Pakistan đã giết và bắt hàng trăm tay súng bị nghi ngờ theo kế hoạch chống khủng bố được ban hành sau vụ thảm sát học sinh tháng 12-2014 ở khu vực Tây Bắc đầy biến động này.

Truyền hình Pakistan PTV chiếu cảnh đông đảo nhân viên an ninh đến hiện trường và cho biết ít nhất 3 tay súng đã đột nhập trường và nổ súng.

Shabir Khan, một giảng viên khoa tiếng Anh, nói với Reuters, ông định rời ký túc xá lên văn phòng khoa thì nghe tiếng súng: "Hầu hết sinh viên và nhân viên đang ở trong các lớp học lúc đó. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra nhưng nghe một quan chức an ninh nói qua điện thoại rằng có nhiều người chết và bị thương".

Quân đội triển khai tại hiện trường. Ảnh REUTERS

Các lực lượng quân đội và cứu hộ trong trường. Ảnh: Dawn News

Có khoảng 3.000 sinh viên đang theo học tại trường và ở đây đang có 600 khách đến dự một cuộc trình diễn thơ ca, Phó hiệu trưởng Fazal Rahim cho biết.

Trước đó, lực lượng an ninh đã có chiến dịch lùng sục các khu vực lân cận và bắt giữ 4 nghi phạm bị truy nã, thu giữ vũ khí và đồng phục quân đội và cảnh sát.

Đại học Bacha Khan là một trường đại học công lập thành lập tháng 7-2012, mang tên nhà hoạt động hòa bình Abdul Ghaffar Khan, một học trò của Mahatma Gandhi, với thông điệp hòa bình là phương châm của trường. Vụ tấn công xảy ra đúng vào kỷ niệm 28 năm ngày mất của Khan, một hội thảo chuyên đề thơ ca được tổ chức trong trường.

Huyện Charsadda ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, là nơi xảy ra nhiều vụ tấn công của phiến quân trong thập niên qua. Khu vực này chủ yếu là nông thôn và cách Peshawar khoảng 40km.

THIỆN NGUYỄN

Taliban tấn công khủng bố trường đại học ở Pakistan, ít nhất 25 người thiệt mạng ảnh 8

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục