Mảnh vỡ tìm thấy ở Thái Lan không phải từ máy bay MH370

Theo các chuyên gia hàng không và quan chức Thái Lan, mảnh vỡ mới tìm thấy ở bờ biển phía Đông miền Nam Thái Lan không thuộc về máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn gần 2 năm trước.
Mảnh vỡ tìm thấy ở Thái Lan không phải từ máy bay MH370

(SGGPO).- Theo các chuyên gia hàng không và quan chức Thái Lan, mảnh vỡ mới tìm thấy ở bờ biển phía Đông miền Nam Thái Lan không thuộc về máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn gần 2 năm trước.

Mảnh vỡ dạt vào bờ biển tỉnh Nakhon Si Thammarat, phía Đông miền Nam Thái Lan, ngày 23-1-2016. Ảnh: YouTube/Khaosod TV

"Dân làng phát hiện mảnh vỡ bằng kim loại, cong, lớn, kích thước khoảng 2 mét rộng và 3 m dài, dạt vào bờ biển tỉnh Nakhon Si Thammarat ngày 23-1 và đã báo cơ quan chức năng xác định", Tanyapat Patthikongpan, người đứng đầu huyện Pak Phanang, nói với Reuters.

Phát hiện này làm truyền thông Thái Lan dấy lên đồn đoán mảnh vỡ có thể thuộc về máy bay MH370, biến mất cùng 239 người trên khoang trong chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8-3-2014. Một mảnh cánh máy bay trôi dạt vào đảo Reunion của Pháp được phát hiện hồi tháng 7-2015 nhưng không có thêm dấu vết nào được tìm thấy.

Theo các chuyên gia, các dòng hải lưu mạnh ở Ấn Độ Dương có thể đẩy các mảnh vỡ đi xa hàng ngàn km, nhưng một mảnh vỡ rất khó trôi dạt qua đường xích đạo lên Bắc bán cầu.

Greg Waldron, thư ký tòa soạn khu vực châu Á của ấn phẩm công nghiệp hàng không Flightglobal cho biết: "Vị trí mảnh vỡ phát hiện tại Thái Lan không phù hợp các mô hình trôi dạt khi phát hiện mảnh cánh MH370 ở đảo Reunion vào tháng 7 năm ngoái. Các dấu hiệu, kỹ thuật, chế tạo thấy rõ trên mảnh vỡ này cho biết nó liên quan hàng không vũ trụ. Tuy nhiên, cần phải kiểm tra cẩn thận để xác định nguồn gốc".

Theo Waldron, nguồn gốc khác của mảnh vỡ liên quan hàng không vũ trụ có thể từ việc phóng tên lửa không gian của Ấn Độ ở phía Đông vịnh Bengal.

"Mảnh vỡ được tìm thấy ở Thái Lan trông không như từ thân một máy bay. Nó không mang ý nghĩa nào. Tôi không nghĩ nó có bất kỳ liên hệ gì với MH370",  chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nói với Reuters.

Hiện chưa có xác nhận chính thức từ Thái Lan rằng mảnh vỡ thậm chí có thuộc về một máy bay hay không, chưa nói đó là chiếc MH370 của Malaysia.

"Cá nhân tôi không nghĩ rằng đó là MH370", phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd nói với Reuters.

Ông Patthikongpan, người đứng đầu huyện Pak Phanang, cho biết "mảnh vỡ có thể đã nằm dưới biển chưa quá một năm, căn cứ vào hàu bám trên đó".

Một phát ngôn viên Trung tâm Điều phối các tổ chức tìm kiếm quốc tế MH370, đặt ở Canberra, Australia, nói với Reuters rằng Trung tâm "chờ đợi kết quả cuộc kiểm tra chính thức mảnh vỡ này".

Bộ Giao thông Malaysia đang làm việc với chính quyền Thái Lan để xác minh mảnh vỡ, một phát ngôn viên của Bộ cho biết.


GIA HY

Tin cùng chuyên mục