WHO báo động virus Zika "lây lan bùng nổ" ở châu Mỹ

WHO báo động virus Zika "lây lan bùng nổ" ở châu Mỹ

(SGGPO).- Virus Zika, liên quan dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, đang "lây lan bùng nổ" và có thể lây nhiễm đến 4 triệu người ở châu Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Theo Reuters, tại cuộc họp ban điều hành WHO ở Geneva ngày 28-1, Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan cho biết WHO sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 1-2 để quyết định phản ứng khi sự lây lan căn bệnh do muỗi truyền này đã từ mức đe dọa nhẹ chuyển sang báo động.

"Mức độ báo động là cực cao. Năm ngoái, virus Zika được phát hiện ở châu Mỹ và đã lây lan bùng nổ ở đây. Tính đến nay, các ca nhiễm đã được báo cáo tại 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực", bà Chan cho biết và cam kết WHO sẽ có hành động nhanh chóng.

Một em bé bị microcephaly - dị tật đầu nhỏ bẩm sinh, được điều trị tại Bệnh viện Cruz Oswaldo ở Recife, Brazil, ngày 26-1-2016. Ảnh: REUTERS

Năm ngoái, WHO đã bị chỉ trích vì phản ứng quá chậm với Ebola ở Tây Phi, dịch bệnh giết chết hơn 10.000 người.

"Chúng tôi sẽ không chờ khoa học khẳng định mối liên kết giữa Zika với dị tật đầu nhỏ bẩm sinh mà cần phải có các hành động ngay", bà Chan nói.

Đến nay, chưa có vaccine ngừa hoặc thuốc điều trị Zika, bệnh như sốt xuất huyết, gây sốt nhẹ, phát ban và đỏ mắt. Ước tính có đến 80% số người nhiễm Zika không có triệu chứng. Phần lớn nỗ lực chống bệnh tập trung bảo vệ tránh muỗi và làm giảm quần thể muỗi.

Trợ lý Giám đốc WHO Bruce Aylward cho biết, phát triển một vaccine an toàn và hiệu quả có thể mất một năm và sẽ mất từ 6 đến 9 tháng để xác nhận Zika có phải nguyên nhân thực sự gây dị tật đầu nhỏ bẩm sinh hoặc chỉ liên quan.

Giới chức y tế Mỹ cho biết nước này có 2 loại vaccine Zika và có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người vào cuối năm nay, nhưng chỉ có thể sử dụng rộng rãi sau nhiều năm.

Marcos Espinal, người phụ trách các bệnh truyền nhiễm tại Tổ chức Y tế Liên Mỹ, cơ quan của WHO tại châu Mỹ, dự báo Zika sẽ lây nhiễm 3 đến 4 triệu ca ở châu Mỹ.

Tiến sĩ Anne Schuchat của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết đã có 31 ca nhiễm Zika là công dân Mỹ, những người đã đến các khu vực bị virus ảnh hưởng.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục