Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

9 giờ 10
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

>> Đảng Cộng hòa tái kiểm soát Hạ viện Mỹ

>> Chứng khoán châu Á giảm điểm mạnh khi ông D.Trump giành ưu thế trong cuộc bầu cử Mỹ

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 1

Ông Donald Trump đắc cử trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh: REUTERS

Lúc 14 giờ 40 (giờ Việt Nam), ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành được 278 phiếu đại cử tri, cao hơn mức 270 phiếu cần thiết trong tổng số 538 phiếu để đắc cử Tổng thống Mỹ. Bà Hillary Clinton chỉ được 218 phiếu đại cử tri.
 
Như vậy, ông Donald Trump đã bất ngờ vượt qua ứng cử viên dày dạn kinh nghiệm của đảng Dân chủ Hillary Clinton để trở thành ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng.

Với chiến thắng ngoạn mục trong cuộc đua đầy kịch tích và gay cấn tới phút chót, ông Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên xuất thân từ giới doanh nhân.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20-1-2017 sau khi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama mãn nhiệm.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump cùng gia đình mừng chiến thắng cuộc bầu cử tại Manhattan, New York, ngày 9-11-2016. Ảnh: REUTERS

Những người ủng hộ ông D. Trump ở New York vui mừng, chờ mở tiệc mừng chiến thắng. Ảnh: REUTERS

Đảng Cộng hòa bảo toàn quyền kiểm soát Quốc hội


Trong cuộc đua vào Thượng viện, đến 14 giờ 10 chiều 9-11 theo giờ Việt Nam), đảng Cộng hòa đã giành được 51/100 ghế, vượt mức quá bán cần thiết để tái kiểm soát Thượng viện.

Đảng Cộng hòa đã giành đủ số phiếu cần thiết để tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ, đánh dấu một mùa bầu cử Quốc hội thắng lợi.

Thượng nghị sĩ Johnny Isakson và John Boozman lần lượt tái đắc cử ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Georgia và Arkansas. Tại các bang Iowa, Utah và Bắc Carolina, các ghế thượng nghị sĩ cũng lần lượt thuộc về các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley, Mike Lee và Richard Burr. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Ron Johnson tiếp tục được tin tưởng với vị trí đại diện cho bang Wisconsin.

Bên phía đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Michael Bennet tiếp tục giành được một ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Colorado, trong khi Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto giành được một ghế cho bang Nevada.

Trước đó, trong cuộc bầu cử Hạ viện, đảng Cộng hòa cũng đã giành đủ số phiếu để tiếp tục nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này. Theo các hãng truyền thông tại Mỹ, đảng Cộng hòa giành được 233 ghế trong tổng số 435 ghế tại Hạ viện, vượt qua mức tối thiểu 218 ghế. Giới phân tích nhận định đây là kết quả không nằm ngoài dự đoán.

Như vậy, với các chiến thắng này, đảng Cộng hòa đã bảo toàn thành công quyền kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ.

Tính đến 13 giờ 40, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục vượt lên dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri sau khi giành thêm chiến thắng tại bang Pennsylvania. Với kết quả này, tỷ phú bất động sản Trump đã giành chiến thắng tại hầu hết các bang "chiến địa" trong cuộc bầu cử tổng thống gay cấn này.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton hiện nắm giữ 215 phiếu đại cử tri.

Đến 13 giờ 30, ông Donald Trump tiếp tục nới rộng khoảng cách trước đối thủ. Kết quả cập nhật trên CNN, ông Donald Trump đang dẫn 247 phiếu đại cử tri khi thắng ở Utah và Alaska. Trong khi đó, bà Hillary Clinton mới được 215 phiếu đại cử tri.

Tính đến 11 giờ 45, ông Donald Trump lại vượt lên dẫn trước với 244 phiếu đại cử tri sau khi giành thêm chiến thắng tại các bang Utah, Georgia và Iowa. .

Hiện bà Hillary Clinton mới chỉ giành được 209 phiếu đại cử tri sau khi giành 12 phiếu nhờ chiến thắng tại Washington.

Những người ủng hộ bà Hillary Clinton lo lắng khi ông Trump liên tục dẫn điểm. Ảnh: REUTERS

 
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 7

Lúc 11 giờ 25, ông Donald Trump lại vượt lên dẫn trước bà Hillary Clinton.

Theo CNN, ông Donald Trump hiện giành được 216 phiếu đại cử tri và bà Hillary Clton giành được 209 phiếu đại cử tri.

Lúc 11 giờ 15, bà Hillary Cliton đã giành chiến thắng tại bang chiến địa California, qua đó giành được thêm 55 phiếu đại cử tri của bang này để nâng tổng số phiếu đại cử tri giành được lên thành 202.

Trong khi đó, theo trang politico.com, ông Donald Trump hiện giành được 201 phiếu đại cử tri.

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 8

Tính đến 11 giờ 10, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành thêm chiến thắng tại 2 bang "chiến địa" là Florida và Bắc Carolina, nâng tổng số phiếu đại cử tri ông nắm giữ lên 202.

Trong khi đó, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton  tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đối thủ, sau khi có thêm chiến thắng tại các bang California và Hawaii với lần lượt 55 và 4 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu bà nắm giữ lên 190.

Tính đến 10 giờ 45, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thu hẹp khoảng cách với đối thủ Donald Trump, sau khi giành thêm chiến thắng tại 2 bang Virginia và Colorado. Tổng số phiếu đại cử tri bà hiện nắm giữ là 131 phiếu.

Trong khi đó, tỷ phú Trump đã giành thêm chiến thắng tại bang "chiến địa" Ohio với 18 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri hiện có lên 168 phiếu. Trong cuộc bầu cử năm nay, Ohio là một trong những bang dao động quan trọng nhất và kể từ năm 1964 tới nay chưa một ứng viên Cộng hòa nào trở thành chủ nhân Nhà Trắng mà không giành chiến thắng tại bang này.

Donald Trump cùng ekip vui mừng trước kết quả dẫn điểm tạm thời. Ảnh: TK Twitter - Dan Scavino

Tính đến 10 giờ 30, sau khi kiểm phiếu tại 27 bang và thủ đô Washington DC, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục vượt lên dẫn trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton về phiếu đại cử tri với tỷ lệ 150 - 109.

Ông Trump đã giành phiếu đại cử tri tại 17 bang, trong khi bà Clinton có được chiến thắng tại 10 bang cùng thủ đô Washington DC.

Tờ New York Times cùng ngày đánh giá khả năng ứng cử viên của đảng Cộng hòa Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần đầu tiên được đánh giá trên 50%.

Theo dữ liệu của báo này, xác suất chiến thắng của ông Trump là 53%. Trước đó, tờ báo dự đoán chiến thắng của bà Clinton với xác suất khoảng 85%. Những dữ liệu như vậy đã xuất hiện sau khi tính toán của CNN cho thấy ông Trump vượt lên dẫn đầu ở bang then chốt Ohio, và tiến gần tới chiến thắng theo kết quả tại một bang quan trọng khác của cuộc bầu cử là bang Florida.

Ông Donald Trump cùng ekip theo dõi kết quả bầu cử. Ảnh: TK Twitter- Sean Spicer


Tính đến 9 giờ 50 , ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục vượt lên dẫn trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton về phiếu đại cử tri với tỷ lệ 138 - 104. Như vậy, đến thời điểm này ông Trump đã giành phiếu đại cử tri tại 16 bang, trong khi bà Clinton có được chiến thắng tại 9 bang cùng thủ đô Washington DC.

Kết quả kiểm 76,3% số phiếu tại bang “chiến địa” Florida cho thấy ứng cử viên Cộng hòa Trump đang dẫn trước với khoảng cách sít sao 49,1% và 47,8% số phiếu ủng hộ.

Tại cuộc đua ở bang chiến địa khác là Bắc Carolina, bà Clinton tạm dẫn ông Trump với tỷ lệ 49,6-47,9% số phiếu ủng hộ. Florida và Bắc Carolina là 2 bang dao động trong cuộc bầu cử năm nay.

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 12

Cập nhật tạm thời về kết quả bỏ phiếu bầu cử Mỹ trên CNN.

Tính đến 9 giờ 10 ngày 9-11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã vượt lên dẫn trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton về phiếu đại cử tri với tỷ lệ 128 - 97.

Sau khi giành thêm chiến thắng tại 4 bang là Kansas, Nebrasca, Texas, Wyoming, ông Trump đã nâng số phiếu đại cử tri mình nắm giữ lên 128 phiếu. Số phiếu đại cử tri của bà Clinton cùng thời điểm là 97 phiếu.

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 13

Kết quả kiểm phiếu mới nhất, Donald Trump vượt lên dẫn trước . Ảnh: CNN

Theo thông tin cập nhật lúc 9 giờ (giờ Việt Nam), truyền thông Mỹ đưa tin ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump 11 phiếu đại cử tri.

Sau khi giành chiến thắng tại bang Vermont, bà Clinton đã giành thêm chiến thắng tại 7 bang gồm bang Illinois, New Jersey, Massachusetts, Maryland, thủ đô Washington, Rhode Island, Delaware, nâng tổng số phiếu đại cử tri mà bà hiện có tới thời điểm này lên 68.

Trong khi đó, ứng cử viên Cộng hòa Trump hiện giành được 57 phiếu đại cử tri sau khi chiến thắng tại 7 bang gồm Indiana, Kentucky, Mississippi, Oklahoma, Nam Carolina, Tennessee  và Tây Virginia.

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 15 

Những người ủng hộ cổ vũ khi xem quả bầu cử trong cuộc mít tinh đêm bầu cử của ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại New York, ngày 8-11-2016. Ảnh: AP

Lúc 8 giờ 30 (giờ Việt Nam), các hãng truyền thông tại Mỹ đưa tin ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng tại bang Tây Virginia trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Với chiến thắng này, ông Trump có thêm 5 phiếu đại cử tri và nâng tổng số phiếu hiện có lên 24 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, tại bang “chiến địa” Bắc Carolina, các quan chức phụ trách bầu cử tại hạt Durham của bang này đã quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu thêm vài giờ tại một số khu vực bỏ phiếu.

Trước đó, ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton đã kêu gọi bang này kéo dài thời gian bỏ phiếu sau khi xảy ra một số trì hoãn. Ủy ban Bầu cử bang Bắc Carolina cho hay việc kéo dài thời gian bỏ phiếu sẽ được áp dụng tại 8 điểm bầu cử.

Tối 8-11 theo giờ Mỹ, tức sáng 9-11 (giờ Việt Nam), một số điểm bầu cử đầu tiên tại những khu vực theo giờ miền Đông tại các bang Indiana, Kentucky và Vermont Mỹ đã bắt đầu đóng cửa. Đây cũng là các điểm bầu cử đầu tiên công bố kết quả bỏ phiếu.

Theo kết quả kiểm phiếu, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump giành được chiến thắng tại bang Indiana và Kentucky với 19 phiếu đại cử tri, trong khi đó ứng cử viên Hillary Clinton chiến thắng tại bang Vermont với 3 phiếu đại cử tri.

2 ứng ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và đảng Cộng hòa Donald Trump được cử tri ủng hộ chào sau khi bỏ phiếu ở New York vào tối 8-11-2016. Ảnh: AP 

Cử tri ủng hộ hồi hộp theo dõi kết quả kiểm phiếu. Ảnh: REUTERS

Sau đó, vào khoảng 7 giờ 30, các điểm bỏ phiếu ở nhiều bang "chiến địa" như Virginia, Bắc Carolina và Ohio cũng đóng cửa và kết quả kiểm phiếu tại các bang này cũng sẽ được sớm công bố. Kết quả bầu cử tại các bang này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kết quả chung cuộc bầu cử tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu tại bang New Hamshire cho thấy ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng tại ba thị trấn ở đây. Bang New Hamshire chiếm 4 phiếu đại cử tri trong việc quyết định ứng cử viên nào sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Trong khi đó, kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu tại bang Florida lại cho thấy lợi thế nghiêng về ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Với 29 phiếu đại cử tri, Florida được coi là bang bắt buộc phải thắng đối với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Những kết quả đầu tiên trong cuộc đua vào Thượng viện

Tối 8-11 (theo giờ Mỹ) tức sáng 9-11 (theo giờ Việt Nam), các hãng truyền thông tại Mỹ đưa tin Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Patrick Leahy đã tái đắc cử ghế thượng nghị sĩ đại diện cho bang Vermont

Một số nhà phân tích nhận định trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8-11 tại Mỹ, đảng Dân chủ có hy vọng mong manh giành lại quyền kiểm soát Thượng viện hiện đang nằm trong tay đảng Cộng hòa.

1 người chết, 2 người bị thương nặng trong vụ nổ súng gần điểm bầu cử ở California
Cảnh sát thành phố Azusa, tiểu bang California của Mỹ cho biết, sáng nay 9-11 (giờ Việt Nam) có 1 người chết, 2 người bị thương nặng trong vụ nổ súng xảy ra đúng vào ngày bầu cử Mỹ tại một điểm bỏ phiếu gần thành phố này.
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 18

Hiện trường vụ nổ súng gần điểm bầu cử ở California. Ảnh: Cắt từ clip trên Reuters

Trước đó, một cử tri cho biết điểm bỏ phiếu ở Nhà văn hóa khu vực Memorial Park North đã bị phong tỏa sau khi xảy ra "một vụ nổ súng lớn". Theo một số nhân chứng, họ đã nhìn thấy thấy một người đàn ông mặc áo giáp chống đạn. Cơ quan quản lý đường cao tốc tại California đã phải chặn các đoạn đường xung quanh hiện trường.
Báo cáo tại điểm bỏ phiếu bị phong tỏa ghi nhận có khoảng 30 người ở bên trong. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng tiến hành sơ tán gần 20 trẻ em đang ở nhà tập thể thao tọa lạc bên trong điểm bỏ phiếu sau khi vụ nổ súng diễn ra.
Hiện cảnh sát quận Los Angeles đang phối hợp với cảnh sát thành phố Azusa điều tra vụ việc.
ANH PHAN

NGUYỄN HỮU (tổng hợp)

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 19

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục