Lại xảy ra động đất tại New Zealand

Chiều 15-11 (giờ địa phương  tức sáng 15-11 theo giờ Việt Nam) lại có 2 trận động đất xảy ra gần như đồng thời ở 2 khu vực nằm gần tâm chấn các trận động đất đêm 13-11 vừa qua ở New Zealand.
Lại xảy ra động đất tại New Zealand

>> New Zealand chao đảo vì hàng trăm dư chấn sau động đất 7,8 độ Richter

(SGGPO).- Chiều 15-11 (giờ địa phương  tức sáng 15-11 theo giờ Việt Nam) lại có 2 trận động đất xảy ra gần như đồng thời ở 2 khu vực nằm gần tâm chấn các trận động đất đêm 13-11 vừa qua ở New Zealand.

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter phá hủy nhiều công trình giao thông tại New Zealand. Ảnh: CNN

Trận thứ nhất mạnh 5,7 độ Richter có tâm chấn chỉ cách thị trấn Seddon ở miền Trung New Zealand 20km, ở độ sâu 25km, xảy ra lúc 14h34 (giờ địa phương tức 8h34 giờ Việt Nam) và tiếp sau đó là khoảng 20 dư chấn từ nhẹ tới trung bình.

Trận thứ hai mạnh 5,9 độ Richter, ở độ sâu 21km xảy ra gần như đồng thời, với tâm chấn cách thị trấn Kaikoura, nằm ở bờ biển phía Bắc Đảo Nam, 25km về phía Đông Bắc.

Trong khi đó, các lực lượng cứu hộ của New Zealand đã bắt đầu sơ tán 1.200 du khách bị mắc kẹt tại thị trấn Kaikoura, sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ richte xảy ra ngày 13-11 khiến 2 người thiệt mạng và phá hủy hoàn toàn bờ biển của đảo này.

Thủ tướng New Zealand John Key cho biết 4 chiếc máy bay trực thăng quân sự NH-90 đã bay tới Kaikoura để đón các du khách bị kẹt lại trên đảo, hầu hết là du khách nước ngoài, tới Christchurch vào sáng cùng ngày. Ngoài ra, tàu hải quân HMNZS Cantebury đang hướng tới thị trấn duyên hải này và sẽ đón hàng trăm du khách cũng như chuyển hàng viện trợ khi cập bến vào ngày 16-11.

Lực lượng Phòng vệ New Zealand cho biết 1 chiếc trực thăng C-103 Hercules cũng đã sẵn sàng được huy động để thả hàng viện trợ xuống, trong khi đó, Đài Phát thanh New Zealand đưa tin 50 chiếc trực thăng dân dụng có thể được điều động tham gia chiến dịch sơ tán các du khách.

Kể từ sau các trận động đất đêm 13-11 đến nay New Zealand đã trải qua hơn 800 dư chấn và các chuyên gia cảnh báo số dư chấn có thể lên tới hàng nghìn. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là thị trấn Kaikoura với 2 người thiệt mạng, 24 người bị thương. Khu vực này gần như hoàn toàn bị cô lập do tất cả các tuyến đường chính dẫn vào đây bị nứt vỡ hoặc lở đất. Các dịch vụ cứu hộ đã phải dùng trực thăng để đưa người bị thương tới bệnh viện ở khu vực lân cận và sơ tán khách du lịch đang bị kẹt ở thị trấn này. Tại thủ đô Wellington, phần lớn các hoạt động, tòa nhà, công sở, trường học, giao thông công cộng… đã hoạt động bình thường trở lại.

New Zealand nằm trên “Vành đai lửa”, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất và núi lửa phun trào. Tháng 2-2011, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter xảy ra tại thành phố Christchurch đã cướp đi sinh mạng của 185 người và gây thiệt hại nặng về vật chất.

TRẦN VŨ

Tin cùng chuyên mục