Động đất mạnh 7,4 độ Richter ở Nhật Bản, dỡ bỏ cảnh báo sóng thần

Động đất mạnh 6,3 độ Richter ở miền Trung New Zealand
Động đất mạnh 7,4 độ Richter ở Nhật Bản, dỡ bỏ cảnh báo sóng thần

>> Động đất, sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản: Hàng trăm người thương vong

Sáng sớm nay 22-11, một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực Đông Bắc của Nhật Bản. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ngay lập tức ban bố cảnh báo sóng thần đối với tỉnh Fukushima và các khu vực khác.

Trong một thông báo đưa ra lúc 12 giờ 5 theo giờ địa phương (10 giờ 50 giờ Việt Nam), Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nêu rõ "khuyến cáo sóng thần đã được dỡ bỏ".

Ngay sau khi trận động đất xảy ra, tâm chấn của động đất ở 37,3 độ Vĩ Bắc và 141,6 độ Kinh Đông, ở độ sâu 30 km; Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã lập tức cảnh báo về các đợt sóng cao 3m và hối thúc người dân nhanh chóng sơ tán đến các khu vực cao hơn. Đợt sóng cao nhất được ghi nhận sau động đất cao 1,4 m ở Vịnh Sendai thuộc tỉnh Miyagi. Sau đó, cơ quan khí tượng đã hạ mức cảnh báo sóng thần tại các tỉnh Miyagi và Fukushima xuống mức khuyến cáo cùng với các tỉnh Iwate và Ibaraki.

Hình ảnh những cơn sóng được tạo nên sau khi xảy ra động đất

Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii, hiện mối đe dọa sóng thần ở phía Bắc Nhật Bản cơ bản đã qua đi, song mực nước biển có thể thay đổi thất thường dọc một số bờ biển của nước này trong những giờ tới.

Người phát ngôn của Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, hệ thống làm mát bể trữ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng ở lò phản ứng của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã phải tạm ngưng hoạt động. Một số khu vực đã bị mất điện. Hiện chưa có thông báo về trường hợp tử vong hay bị thương nặng nào sau động đất.

Công ty điện lực Tohoku thông báo không có thiệt hại tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa, trong khi hãng thông tấn Kyodo cho biết không có bất thường nào tại nhà máy điện hạt nhân Tokai Daini ở tỉnh Ibaraki.

Trả lời họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, việc hệ thống làm mát ngưng hoạt động sẽ không ngay lập tức dẫn đến rò ri phóng xạ hoặc làm tăng nhiệt độ các thanh nhiên liệu.

Động đất đã khiến các dịch vụ sân bay và đường sắt bị gián đoạn, một số tàu tốc hành phải tạm ngừng hoạt động và các chuyến bay tại sân bay Sendai bị hủy. Ít nhất 1.100 hộ gia đình tại tỉnh Fukushima và tỉnh Niigata bị ảnh hưởng, trong khi một số khu vực tại Fukushima và Sendai bị mất nước. Một số trường học tại các tỉnh Fukushima, Miyagi và Aomori đã phải đóng cửa trong ngày 22-11.

Lúc 8 giờ 30 (giờ Việt Nam), theo Kyodo, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất mạnh 7,4 độ Richter và có tâm chấn sâu 10 km xảy ra ở Đông Bắc Nhật Bản trong sáng 22-11 đã gây ra sóng thần cao 1,4m ở cảng Sendai thuộc tỉnh Miyagi và một số khu vực khác ở bờ biển Thái Bình Dương.

Trận động đất mạnh 7,4 độ Richter xảy ra ở vùng Đông Bắc, Nhật Bản sáng 22-11-2016. Ảnh: EPA

Theo các nhân viên cứu hỏa Nhật Bản, trận động đất này này đã làm nhiều người ở tỉnh Fukushima bị thương nhẹ.

Trong khi đó, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo sẽ xuất hiện sóng lớn cao tới 3m tại tỉnh Fukushima - nơi có nhà máy điện hạt nhật đã ngừng hoạt động do trận động đất kèm theo sóng thần năm 2011 gây ra.

Trong cuộc họp báo ở Buenos Aires, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Chính phủ sẽ đánh giá mức độ thiệt hại do động đất gây ra và sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho người dân.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã triển khai các máy bay tiêm kích và máy bay trực thăng của lực lượng phòng vệ tới những khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất để kiểm tra mức độ thiệt hại. Một số dịch vụ tàu cao tốc ở Nhật Bản đã tạm thời ngừng hoạt động.

Cuộc họp báo thông tin về trận động đất mạnh 7,4 độ Richter xảy ra ở vùng Đông Bắc của Nhật Bản, diễn ra tại Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ở Tokyo vào sáng ngày 22-11-2016. Ảnh: Kyodo

Hiện chưa có sự cố nào tại các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima và các khu vực khác thuộc Đông Bắc của Nhật Bản. Tuy nhiên, một số tuyến đường sắt cao tốc đã phải tạm dừng hoạt động.

 Động đất mạnh 6,3 độ Richter ở miền Trung New Zealand

Cùng ngày 22-11, Reuters đưa tin, đã xảy ra một trận động đất có cường độ ban đầu đo được là 6,3 độ  Richter làm rung chuyển miền Trung New Zealand.

Theo nguồn tin, trận động đất xảy ra ngoài khơi Đảo Bắc, cách Palmerston North 138 km, với tâm chấn nằm dưới sâu 37 km.

Trận động đất này xảy ra chỉ khoảng hơn 1 tuần sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tại Đảo Nam, khiến 2 người thiệt mạng. Hàng nghìn dư trấn đã đo được sau khi trận động đất trên làm rung chuyển khu vực gần thành phố Christchurch của nước này hôm 14-11.

PHAN ANH

Tin cùng chuyên mục