Cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro

THANH HẰNG
Cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro

Ngày 26-11 (giờ địa phương), Cuba bắt đầu tổ chức quốc tang trong 9 ngày tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro.

Lãnh tụ Fidel Castro

Sống mãi trong lòng nhân dân thế giới

Dự kiến, ngày 28-11 (giờ địa phương), tại Quảng trường Cách Mạng ở thủ đô La Habana sẽ diễn ra một lễ diễu hành lớn để tiễn đưa lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cuba về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong ngày này, người dân có thể tham dự lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro tại Tượng đài Jose Marti kéo dài đến trưa ngày 29-11 (theo giờ địa phương), cũng như tiến hành các hoạt động tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro ở các địa phương trên cả nước. Các quan chức ngoại giao nước ngoài sẽ dự buổi tưởng niệm vào ngày 29-11 ở Quảng trường Cách Mạng.

Trong khi đó, trong ngày 26-11 (giờ địa phương), tại Trường Đại học Havana, ngôi trường cũ của ông Castro, hàng trăm sinh viên tụ họp vẫy cờ Cuba và hô lớn “Fidel muôn năm, Raul muôn năm”. Nhiều sinh viên tay cầm cờ Cuba, tham gia dòng người tuần hành và hô to “Tôi là Fidel”.

Trong khoảng thời gian diễn ra quốc tang, hài cốt Fidel sẽ được đưa đến nhiều khu vực để người dân cả nước có thể tiễn biệt người lãnh tụ vĩ đại.

Đến ngày 4-12, lễ an táng sẽ diễn ra tại Santiago de Cuba.

Thành phố này chính là nơi khởi phát cuộc cách mạng Cuba khi Fidel cùng các đồng chí, đồng đội anh dũng tấn công pháo đài Moncada vào ngày 26-7-1953.

Trong thời gian quốc tang, tất cả hoạt động giải trí tạm dừng trên toàn quốc, các tòa nhà và cơ sở quân sự treo cờ rủ; trong khi kênh truyền hình và đài phát thanh chỉ phát những chương trình về lịch sử, lòng yêu nước và mang tính cung cấp thông tin.

Sinh viên tại Đại học Havana thương tiếc lãnh tụ Fidel Castro

Nhiều nước để quốc tang

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Venezuela ra thông cáo cho biết, Chính phủ nước này đã quyết định quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ Lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Theo Tổng thống Nicolás Maduro, Fidel Castro đã đi vào lịch sử nhân loại như một lãnh tụ luôn chiến đấu vì nhân phẩm và độc lập chủ quyền quốc gia, và ông là một huyền thoại bất tử.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa tuyên bố, Fidel là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20 và vị lãnh tụ Cuba sẽ sống mãi trong lòng nhân dân thế giới. Người đã minh chứng cho việc xây dựng một thế giới của sự công bằng xã hội, của độc lập, chủ quyền là hoàn toàn có thể.

Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) Luis Almagro cũng bày tỏ sự tôn trọng và gửi lời chia buồn tới người dân Cuba trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro.

Chính phủ Nicaragua cũng ra sắc lệnh tổ chức quốc tang trong 9 ngày để tưởng nhớ ông Fidel Castro, người được coi như một người anh thân yêu của Cách mạng Sandino, Nicaragua.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và Phó Tổng thống Rosario Murillo đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Cuba và khẳng định tình anh em, tình đoàn kết của chính phủ và nhân dân Nicaragua đối với Cuba.

Cùng ngày, tại Hội trường Nhà hát Rubén Darío ở thủ đô Managua, hàng ngàn người dân Nicaragua và Cuba đang sinh sống, làm việc tại Nicaragua đã tổ chức buổi lễ tưởng nhớ vị lãnh tụ Fidel Castro và mở sổ tang.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã ra sắc lệnh quốc tang trong 8 ngày, bắt đầu từ ngày 27-11 để tưởng nhớ lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, nhà lãnh đạo lịch sử của nhân dân Cuba, người được coi như một người bạn lớn của nhân dân Algeria.

Phản ứng trước tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro qua đời, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố trên cương vị Tổng thống, ông đã làm việc tích cực để mở ra một chương mới trong quan hệ với Cuba. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ sự chia buồn đối với nhân dân Cuba, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với nhân dân Cuba sau khi lãnh tụ Fidel qua đời.

THANH HẰNG (tổng hợp)


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz


Sáng 28-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã lên đường sang Cuba tham dự lễ tang cấp Nhà nước dành cho lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, đã từ trần ngày 25-11-2016.

TTXVN

>> Vĩnh biệt Fidel: Một nhân cách lớn - Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam

Tin cùng chuyên mục