Lãnh tụ Fidel Castro an nghỉ bên cạnh Anh hùng Jose Marti

Sau 4 ngày rời thủ đô La Habana và đi theo hành trình 900km qua 13 tỉnh của Cuba, tái hiện cuộc cách mạng Cuba năm 1959, ngày 3-12, đoàn xe chở tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đã về tới quê hương của ông ở Santiago de Cuba.
Lãnh tụ Fidel Castro an nghỉ bên cạnh Anh hùng Jose Marti

Sau 4 ngày rời thủ đô La Habana và đi theo hành trình 900km qua 13 tỉnh của Cuba, tái hiện cuộc cách mạng Cuba năm 1959, ngày 3-12, đoàn xe chở tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đã về tới quê hương của ông ở Santiago de Cuba.

Người dân Cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro

Tro cốt lãnh tụ Fidel Castro trở về quê hương

Theo hãng Thông tấn Cuba Prensa Latina, tối 3-12 (giờ địa phương) tức sáng 4-12 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Cuba Raul Castro chủ trì lễ truy điệu lãnh tụ Fidel Castro với sự tham dự của gần 30 lãnh đạo các nước. Chủ tịch Raul Castro đọc điếu văn trong buổi lễ truy điệu lãnh tụ Fidel Castro. Trong ngày 4-12, lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro tổ chức trong phạm vi gia đình, tại nghĩa trang Santa Ifigenia, nơi an nghỉ của anh hùng dân tộc Jose Marti.

Đoàn xe chở tro cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro kết thúc cuộc hành trình tại Santiago de Cuba, cái nôi của cách mạng Cuba. Dọc trên các tuyến đường, khi đoàn xe chở tro cốt của lãnh tụ Fidel đến đâu, người dân đứng dọc hai bên đường mang biểu ngữ, cờ và hoa chào tiễn biệt vị lãnh tụ kính yêu của mình. Đôi mắt ai cũng ngấn lệ nhưng tất cả dõng dạc hô vang: “Viva Fidel!” (Fidel sống mãi).

Bà Margarita Aguilera (54 tuổi), người vẽ dòng chữ “Vĩnh biệt Tổng chỉ huy” trên đá, xúc động nói: “Ông là cha của tất cả người dân Cuba và của rất nhiều người trên thế giới”. Ông Enediel Rodriguez (50 tuổi), một trong những người chuẩn bị hội trường công cộng, nơi mọi người tập trung đón đoàn xe chở tro cốt lãnh tụ Fidel Castro tại Santiago de Cuba, nói: “Fidel sẽ yên nghỉ tại Santiago de Cuba, bên cạnh người anh hùng dân tộc Jose Marti”.

“Tôi sinh ra trong thời đại Fidel, tôi sống với ông và tôi muốn chết trước ông” anh Ivan Castillo (44 tuổi), nhân viên y tế nói trong nước mắt. Anh đã đưa cậu con trai 6 tuổi của mình cùng tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro với dòng chữ “Tôi là Fidel” vẽ trên trán con trai, dòng chữ này cũng trở thành khẩu hiệu quốc gia trong thời kỳ tang lễ lãnh tụ Fidel. Anh Castillo cho rằng: “Những người dân Cuba từng sống với Fidel phải giáo dục giới trẻ tiếp tục chiến đấu cho lý tưởng của Fidel”.

Diễu hành tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro 

Trong tuần qua, hàng trăm ngàn người dân Cuba đã tham gia cuộc diễu hành quy mô lớn tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana để tưởng nhớ vị lãnh tụ kiệt xuất Fidel Castro. Tại cuộc diễu hành, người dân Cuba cùng tự hào hô vang khẩu hiệu “Fidel! Fidel” và “Cách mạng muôn năm!” để bày tỏ lòng tôn kính với lãnh tụ Fidel Castro cũng như quyết tâm bảo vệ sự nghiệp cách mạng mà vị tổng tư lệnh tài ba dày công gây dựng. Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng nhiều nhà lãnh đạo cánh tả cũng như các nguyên thủ khác trong khu vực Mỹ Latinh và châu Phi cũng tham dự lễ tưởng niệm này. Chủ tịch Cuba Raul Castro cam kết người dân Cuba sẽ tiếp tục sự nghiệp của cố lãnh tụ cách mạng Fidel Castro. Chủ tịch Raul một lần nữa ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của lãnh tụ Fidel Castro. Ông cho rằng, Fidel đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự thống nhất đất nước và cách mạng chủ nghĩa xã hội “vì nhân dân và cho nhân dân”. Các nước Nga, Trung Quốc và Iran cũng cử đại diện tham dự. Nhân dịp này, Tổng thống Ecuador Rafael Correa  ca ngợi lý tưởng cách mạng của lãnh tụ Fidel Castro, đồng thời bày tỏ cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh vì những lý tưởng này. Trong khi đó, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nhận định vị cựu tổng tư lệnh Cuba là “một trong những anh hùng vĩ đại nhất của thế kỷ 20”.

Theo thông báo chính thức của Ban Tổ chức, có 28 vị nguyên thủ quốc gia, thủ tướng và chủ tịch quốc hội của các nước, hàng chục đoàn đại biểu chính thức, cùng đại diện của các tổ chức quốc tế, các cựu nguyên thủ, chính khách và khách mời tham dự các hoạt động tang lễ chính thức tiễn đưa lãnh tụ Fidel Castro từ 28-11 đến 4-12. Hơn 1.000 nhà báo thuộc 250 cơ quan báo chí quốc tế đã tới Cuba trực tiếp đưa tin về sự kiện này.

THỤY VŨ (tổng hợp)

>> Quốc tang tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro

Tin cùng chuyên mục