Lời cuối cùng của cơ trưởng máy bay Tu-154

Lời cuối cùng của cơ trưởng máy bay Tu-154

>> Vụ máy bay Nga rơi ở Biển Đen: Sai sót của phi công hay lỗi kỹ thuật?
>> Tìm thấy hộp đen của máy bay quân sự Nga rơi ở biển Đen

(SGGPO).- Các nhân viên điều tra đang phân tích nội dung của chiếc hộp đen trên máy bay quân sự Tu-154 rơi xuống Biển Đen, bao gồm đoạn ghi âm trong buồng lái.

Trang tin Life News dẫn một nguồn thạo tin cho biết phi công đã hét lên “Chết tiệt, cái cánh. Chỉ huy, chúng tôi đang rơi!”.

Trong khi đó, hãng tin Interfax dẫn một nguồn thân cận với cuộc điều tra cho biết kết quả phân tích dữ liệu từ hộp đen cho thấy lỗi của phi công dường như là nguyên nhân chính khiến máy bay rơi.

“Kết quả phân tích ban đầu của hộp đen trên máy bay đã hoàn thành. Chúng tôi kết luận rằng nguyên nhân dẫn tới thảm họa có liên quan tới lỗi của phi công chuyến bay", một nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Mặc dù vậy, những thông tin trên chưa được xác nhận chính thức. Bộ Quốc phòng Nga mới chỉ thông báo rằng dữ liệu thu thập được từ hộp đen cho phép thu hẹp các nguyên nhân khiến máy bay Tu-154 rơi xuống Biển Đen.

Các chuyên gia phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay Tu-154. Ảnh: RT

Bộ trưởng Bộ Vận tải Nga Maksim Sokolov trước đó cho biết chiếc hộp đen trục vớt được chỉ gồm các thông số kỹ thuật của máy bay và không có dữ liệu ghi âm buồng lái.

Hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay của chiếc Tu-154 gặp nạn được tìm thấy ngày 27-12 ở độ sâu 17m dưới Biển Đen. Nội dung trong thiết bị này đang được giải mã tại Trung tâm nghiên cứu không quân thuộc Bộ Quốc phòng Nga ở ngoại ô thành phố Moscow.

Theo hãng tin RIA, hai chiếc hộp đen khác cũng đã được xác định nhưng chưa được kéo lên mặt nước. Các nhà chức trách cũng đang thu thập thêm thông tin từ các nhân chứng, bao gồm người quay phim máy bay Tu-154 cất cánh  và hiện trường máy bay rơi xuống biển.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh Nga ngày 27-12 cho biết các nhà điều tra nước này không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đã xảy ra cháy nổ trên chiếc máy bay Tu-154 gặp nạn hôm 25-12 tại thành phố Sochi, bên bờ Biển Đen, làm toàn bộ 92 người trên máy bay thiệt mạng.

Hãng tin TASS của Nga dẫn nguồn tin trên cho biết sau khi kiểm tra và phân tích các mảnh vỡ của phần thân máy bay Tu-154 được vớt lên từ đáy Biển Đen, các nhà điều tra không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đã xảy ra cháy hay nổ trên chiếc máy bay xấu số.

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy vụ rơi máy bay này liên quan tới khủng bố. FSB nhận định có 4 nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn gồm động cơ bị tác động từ một vật thể lạ, nhiên liệu không đạt chuẩn gây ra mất sức ép làm động cơ ngừng hoạt động, lỗi của phi công hoặc lỗi kỹ thuật của máy bay.

Chiếc máy bay quân sự này của Nga chở theo 92 người, gồm 8 thành viên phi hành đoàn và 84 hành khách, đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ 2 phút sau khi cất cánh từ thành phố Sochi. Trên máy bay có các binh sĩ Nga, đại diện giới truyền thông cùng 64 thành viên Đoàn nghệ thuật quân đội Nga mang tên “Alexandrov” trên đường tới biểu diễn chúc mừng Năm mới cho lực lượng Không quân Nga tại căn cứ Hmeimim ở Syria.

TRẦN VŨ

Tin cùng chuyên mục