Mỹ phối hợp với Brazil tìm mối liên kết giữa virus Zika với tật đầu nhỏ ở trẻ em

Hôm nay 23-2, các nhóm y tế 2 nước Mỹ và Brazil bắt đầu triển khai khắp bang Paraiba để tìm kiếm các bà mẹ và trẻ sơ sinh cho một nghiên cứu nhằm xác định virus Zika có phải nguyên nhân gây tật đầu nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh.
Mỹ phối hợp với Brazil tìm mối liên kết giữa virus Zika với tật đầu nhỏ ở trẻ em

(SGGPO).- Hôm nay 23-2, các nhóm y tế 2 nước Mỹ và Brazil bắt đầu triển khai khắp bang Paraiba để tìm kiếm các bà mẹ và trẻ sơ sinh cho một nghiên cứu nhằm xác định virus Zika có phải nguyên nhân gây tật đầu nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh.

Nhân viên y tế phun thuốc trừ muỗi trong một bãi rác ở Joao Pessoa, Brazil, ngày 22-2-2016. Ảnh: AP

Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro khẳng định virus Zika do muỗi truyền là thủ phạm làm gia tăng số trẻ sơ sinh đầu nhỏ. Nhưng có rất ít tài liệu khoa học về vấn đề này nên các bác sĩ ở Brazil và một số nơi khác không đủ dữ liệu khoa học để chứng minh mối liên kết này. Do đó, Bộ Y tế Brazil phối hợp Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tiến hành nghiên cứu này. Các nhóm gồm nhân viên CDC và nhân viên y tế Brazil sẽ gõ cửa hàng trăm gia đình có con nhỏ được chọn ngẫu nhiên tại khắp bang Paraiba, với hy vọng trong 4-5 tuần sẽ chọn được ít nhất 130 trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ cùng mẹ và gấp 2-3 lần số trẻ cùng mẹ không bị tật này, tất cả sinh ra trong cùng khu vực và cùng khoảng thời gian.

Các nhà nghiên cứu sẽ lấy mẫu máu của các bà mẹ và trẻ gửi đến các phòng thí nghiệm ở Brazil và Mỹ để xét nghiệm virus Zika và sốt xuất huyết, một loại virus tương tự cũng lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, nhằm xác định các bà mẹ có con đầu nhỏ có bị nhiễm vivus Zika hay không và nếu có thì bị nhiễm vào lúc nào trong thai kỳ.

Paraiba một trong những bang nghèo nhất nằm ở ven biển Đông Bắc Brazil, là một trong  những trung tâm bùng phát Zika và trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ.

Bộ Y tế Brazil cho biết, từ tháng 10-2015, tại Paraiba có 56 ca trẻ đầu nhỏ đã được xác nhận và 423 ca nghi ngờ đang được điều tra. Những năm trước, mỗi năm có trung bình 150 ca đầu nhỏ được báo cáo ở Brazil, theo AP.

GIA HY

>> Cảnh báo virus Zika truyền từ mẹ sang con khi sinh nở

>> WHO báo động virus Zika "lây lan bùng nổ" ở châu Mỹ

>> Người châu Âu đầu tiên mang thai nhiễm virus Zika

Tin cùng chuyên mục