Abu Sayyaf bắt cóc tàu chở than Indonesia và 10 thủy thủ

Bộ Ngoại giao Indonesia sáng 29-3 cho biết, 10 công dân Indonesia đang bị giữ làm con tin sau khi tàu của họ bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf liên kết Al-Qaida bắt cóc ở vùng biển Philippines.
Abu Sayyaf bắt cóc tàu chở than Indonesia và 10 thủy thủ

Bộ Ngoại giao Indonesia sáng 29-3 cho biết, 10 công dân Indonesia đang bị giữ làm con tin sau khi tàu của họ bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf liên kết Al-Qaida bắt cóc ở vùng biển Philippines.

Tàu kéo Brahma 12 và xà lan Anand 12 đang đi từ Sungai Putting ở Kalimantan trên đảo Borneo thuộc Indonesia đến Batangas ở miền Nam Philippines.

Cảnh sát Philippines công bố ảnh tàu kéo Brahma 12 được tìm thấy tại thị trấn Languyan ở tỉnh Tawi Tawi, cực Nam Philippines.

Theo AP, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết chủ tàu kéo và xà lan chở than bị cướp đã nhận được 2 cuộc gọi điện thoại đòi tiền chuộc, tự nhận từ nhóm Abu Sayyaf.

Không biết chính xác thời điểm xảy ra vụ bắt cóc nhưng những kẻ bắt cóc liên lạc lần đầu tiên với chủ tàu vào thứ bảy 26-3. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia nói ưu tiên hàng đầu hiện nay là sự an toàn của 10 công dân bị bắt làm con tin và cho biết công ty sở hữu tàu đã thông báo cho gia đình các thủy thủ.

Trang Facebook của thuyền trưởng tàu Brahma 12, Peter Tonsen Barahama, cho thấy ảnh Barahama mỉm cười cùng thủy thủ đoàn chuẩn bị xuất phát, những lời chúc may mắn và bình luận về giấy phép rời cảng được Barahama đăng lên. Giấy phép này cho thấy tàu kéo và xà lan khởi hành từ một cảng ở phía Nam Kalimantan vào ngày 15-3.

Cảnh sát Philippines cho biết tàu kéo Brahma 12 đã được tìm thấy tại thị trấn Languyan ở tỉnh Tawi Tawi, cực Nam Philippines. Bộ Ngoại giao Indonesia cho rằng xà lan chở khoảng 7.000 tấn than vẫn nằm trong tay các tay súng bắt cóc con tin.

Nhóm Abu Sayyaf, bị Mỹ và Philippines liệt kê trong các danh sách tổ chức khủng bố, khét tiếng vì các vụ đánh bom, tống tiền và bắt cóc đòi tiền chuộc ở miền Nam Philippines. Những năm gần đây, Abu Sayyaf đã bị suy yếu do các cuộc tấn công của Philippines được Mỹ hậu thuẫn nhưng vẫn là một mối đe dọa an ninh.

Vụ bắt cóc này, nếu được xác nhận do Abu Sayyaf tiến hành, sẽ là một trong những vụ bắt cóc con tin lớn nhất kể từ năm 2001.

Giới chức an ninh Philippines cho rằng nhóm Abu Sayyaf đã bắt cóc 2 người Canada, một người Na Uy và một phụ nữ Philippines tại bến du thuyền ở một khu nghỉ dưỡng trên đảo Samal ở phía Nam Philippines vào cuối tháng 9-2015.

Các nạn nhân vụ bắt cóc này được cho là đang bị giam giữ trong rừng nhiệt đới trên đảo Jolo, một thành trì của nhóm Abu Sayyaf.

Trong video clip dài khoảng một phút rưỡi đăng trên một trang Facebook liên quan phiến quân Hồi giáo Philippines ngày 8-3,  phiến quân đe dọa giết các con tin nếu không nhận được tiền chuộc trước ngày 8-4. (http://www.sggp.org.vn/thegioi/2016/3/414355/)

GIA HY

Tin cùng chuyên mục