Quan chức FIFA phải từ chức, văn phòng UEFA bị khám xét do tiết lộ từ Hồ sơ Panama

Quan chức FIFA phải từ chức, văn phòng UEFA bị khám xét do tiết lộ từ Hồ sơ Panama

(SGGPO).- Sau những tiết lộ từ Hồ sơ Panama, một thành viên Ủy ban Đạo đức của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã từ chức và cảnh sát Thụy Sĩ đã khám xét văn phòng của Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA).

FIFA xác nhận Juan Pedro Damiani ngày 6-4 đã từ chức thành viên Ủy ban Đạo đức của FIFA, sau khi Hồ sơ Panama tiết lộ mối quan hệ kinh doanh giữa Damiani và 3 nghi phạm bị truy tố trong cuộc điều tra quy mô lớn của Mỹ về hối lộ và tham nhũng trong tổ chức thể thao lớn nhất thế giới này.

Văn phòng Tổng chưởng lý Thụy Sĩ cũng xác nhận ngày 6-4 cảnh sát đã khám xét văn phòng của UEFA ở Nyon "nhằm bảo vệ bằng chứng". Cuộc khám xét là một phần trong cuộc điều tra riêng của Thụy Sĩ và một phần bởi Hồ sơ Panama tiết lộ mối liên hệ giữa UEFA và một trong những nghi phạm bị truy tố ở Mỹ.

Juan Pedro Damiani từ chức sau khi FIFA điều tra mối liên hệ giữa ông và người đồng hương Uruguay Eugenio Figueredo - cựu Phó chủ tịch FIFA đã bị Mỹ truy tố tội gian lận và rửa tiền. Ảnh: EPA

Damiani từ chức sau khi Ủy ban Đạo đức của FIFA mở cuộc điều tra về những tiết lộ của Hồ sơ Panama rằng Damiani và hãng luật của ông đã làm việc cho các công ty nước ngoài liên quan Eugenio Figueredo - một cựu Phó chủ tịch FIFA đã bị Mỹ truy tố tội gian lận và rửa tiền, cùng Hugo và Mariano Jinkis - 2 cha con doanh nhân bị truy tố tội đưa hối lộ để giành quyền phát sóng các giải đấu FIFA ở Mỹ Latin.

Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) cho biết, Damiani, người Uruguay, nói ông không thể bình luận trực tiếp về những tiết lộ từ Hồ sơ Panama, nhưng Damiani xác nhận ông đã đóng vai trò chính trong việc báo cáo bằng chứng tham nhũng bên trong FIFA cho Ủy ban Đạo đức của FIFA và cho nhà chức trách Uruguay.

Việc khám xét văn phòng UEFA sau các tiết lộ từ Hồ sơ Panama rằng tân chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã ký một hợp đồng bản quyền truyền hình với một công ty liên quan Hugo Jinkis khi Infantino còn làm Giám đốc Pháp lý UEFA.

The Guardian cho biết, Hồ sơ Panama tiết lộ Infantino đã đồng ký một hợp đồng vào năm 2006 bản quyền truyền hình các giải đấu câu lạc bộ ở Nam Mỹ cho một công ty liên quan Hugo Jinkis.

UEFA cho rằng hợp đồng bản quyền truyền hình này đã lâu và không thể biết rằng một thập niên sau đó Jinkis liên quan scandal hối lộ, và không có bằng chứng quan chức hoặc đối tác tiếp thị UEFA nhận hối lộ hay lại quả liên quan hợp đồng nhỏ này hoặc bất kỳ giao dịch thương mại nào khác.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục