Sueddeutsche Zeitung sẽ không công bố tất cả tài liệu trong Hồ sơ Panama

Lý do là không phải tất cả tài liệu này đều mang lại lợi ích cộng đồng, nhật báo hàng đầu Đức cho biết ngày 7-4.
Sueddeutsche Zeitung sẽ không công bố tất cả tài liệu trong Hồ sơ Panama

>> Trung Quốc là thị trường lớn nhất của hãng luật trung tâm Hồ sơ Panama

Lý do là không phải tất cả tài liệu này đều mang lại lợi ích cộng đồng, nhật báo hàng đầu Đức cho biết ngày 7-4.

Hơn một năm trước, Hồ sơ Panama chứa hơn 11,5 triệu tài liệu của hãng luật Mossack Fonseca ở Panama được một nguồn ẩn danh chuyển cho báo Sueddeutsche Zeitung (SZ) ở Munich và được báo chia sẻ cho Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) cùng hơn 100 tổ chức truyền thông khắp thế giới.

Hồ sơ Panama chứa hơn 11,5 triệu tài liệu của hãng luật Mossack Fonseca là vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất lịch sử. Ảnh minh họa

Ngày 4-4, Hồ sơ Panama được truyền thông thế giới đồng loạt công bố đã tiết lộ nhiều giao dịch hải ngoại bí mật của nhiều chính trị gia hàng đầu, các ngôi sao và người giàu khắp thế giới.

SZ cho biết toàn bộ 11,5 triệu tài liệu này "sẽ không công bố hết cho công chúng hoặc cho các cơ quan thực thi pháp luật, bởi vì SZ không phải cánh tay nối dài của các công tố viên hoặc của các nhà điều tra thuế".

Các nhà chức trách có quyền lực pháp lý đế lấy được những tài liệu như vậy, và nhiều trường hợp không mang lại lợi ích cộng đồng khi tiết lộ những giao dịch hải ngoại của doanh nghiệp hoặc cá nhân, SZ cho biết.

SZ nói báo vẫn không biết nguồn ẩn danh lấy được các tài liệu bằng cách nào, nhưng ông/bà này đã bày tỏ "động lực đạo đức rất lớn" và muốn "công bố những tội ác này".

Trả lời độc giả về việc không có chính trị gia Đức hay Mỹ trong các tài liệu công bố, SZ nói những cái tên đó chưa tìm thấy trong tài liệu. Theo SZ, có 200 bản sao hộ chiếu của người Mỹ và khoảng 3.500 cổ đông của các công ty là có địa chỉ ở Mỹ.

"Một lý do có thể cho việc khá ít người Mỹ xuất hiện trong các tài liệu có thể là công dân Mỹ không có lý do để liên hệ với một công ty luật ở Panama, bởi vì có thể dễ dàng thành lập các công ty hải ngoại tại nhiều bang của Mỹ như Wyoming, Delaware hay Nevada", SZ cho biết.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục