Virus Zika ngày càng đáng sợ hơn

CNN ngày 12-4 dẫn lời TS Anne Schuchat, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng, cho đến nay, virus Zika trở nên đáng sợ hơn so với những gì người ta biết được từ những ngày đầu. Còn TS Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ, cho rằng, tìm hiểu càng nhiều về Zika cho kết quả càng quan ngại về tác hại của virus này. Cả hai nhắc nhở công chúng theo dõi sát các thông tin mới về virus Zika cập nhật hàng ngày.

Theo kết luận ban đầu của Tổ chức Y tế thế giới, virus Zika truyền qua muỗi là nguyên nhân gây ra tật đầu nhỏ, nhưng các chuyên gia hiện đang liên kết virus này với nhiều bệnh khác như sinh non, bệnh về mắt và nhiều bệnh thần kinh khác ở trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm bệnh trong khi mang thai. Khác với ban đầu cho rằng, virus Zika chỉ gây nguy hiểm cho bà mẹ mang thai trong 3 tuần đầu tiên. Hiện các nhà khoa học cho biết có lý do để lo ngại trong suốt thai kỳ.

Các nhà khoa học và Nhà Trắng cùng kêu gọi Quốc hội Mỹ chi khẩn cấp 1,9 tỷ USD để ngăn chặn virus Zika lây lan ở nước này.

KHÁNH MINH

- Những điều cần biết về virus Zika

- TPHCM công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô phường, xã

- 80% bệnh nhân mắc virus Zika không có triệu chứng lâm sàng

Tin cùng chuyên mục