Động đất tại Ecuador, 77 người chết

Peru ban hành cảnh báo sóng thần
Động đất tại Ecuador, 77 người chết

Peru ban hành cảnh báo sóng thần

Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas cho biết, 77 người chết, gần 600 người bị thương. Ông Glas cho rằng số người chết dự báo còn tăng khi nhận được báo cáo từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Trận động đất xảy ra ở bờ Thái Bình Dương, Tây Bắc Ecuador gây thiệt hại lớn ở gần tâm chấn và ở thành phố lớn nhất Guayaquil. Tình trạng khẩn cấp đã được ban hành tại 6 tỉnh, gồm Guayas, Manabi, Santo Domingo, Los Rios, Esmeraldas và Galapagos.

Tháp kiểm soát không lưu tại sân bay ở thành phố Manta bị đổ do động đất. Ảnh: Twitter

Bản tin của Viện Vật lý Địa cầu Ecuador cho biết trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra vào khoảng 8 giờ tối 16-4 (8 giờ sáng 17-4 giờ VN) có tâm chấn ở độ sâu 20 km đã gây "thiệt hại đáng kể" ở khu vực tâm chấn và ở thành phố Guayaquil.

Trận động đất gây thiệt hại nặng cho nhiều khu vực ở Ecuador. Ảnh: CNN

Chính phủ khuyến cáo người dân di tản khỏi khu vực ven biển do nguy cơ thủy triều dâng sau động đất. Reuters cho biết, tại thủ đô Quito, cách nơi động đất hàng trăm km và các thành phố khác khắp nước, cư dân hoảng sợ đổ ra các đường phố. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một cây cầu bị sập ở Guayaquil và một tòa tháp bị đổ tại một sân bay ở thành phố Manta.

Nhiều khu vực ở thủ đô bị mất điện hoặc dịch vụ điện thoại, nhiều người chỉ giao tiếp qua Whatsapp. Chính quyền thủ đô cho biết, điện đã được khôi phục và không có báo cáo về thương vong trong thành phố.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cho biết sóng thần cao từ 0,3-1 m trên mức thủy triều có thể xuất hiện tại một số khu vực ven biển Ecuador.

Nước láng giềng Peru đã ban hành cảnh báo sóng thần cho phía Bắc đất nước sau trận động đất ở
Ecuador.

Tâm chấn động đất cách thủ đô Quito 172 km. Nguồn: USGS

Theo ông Glas, lực lượng vệ binh quốc gia và cảnh sát Ecuador đã được huy động để duy trì trật tự công cộng sau trận động đất trên. Ông Glas cũng cho biết thêm rằng một ủy ban khẩn cấp quốc gia đã được thành lập.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất nêu trên có cường độ mạnh 7,4 độ Richter, sau đó được nâng lên là 7,8 độ Richter, đã làm rung chuyển Ecuador ngày 16-4, cảnh báo sóng thần cũng đã được đưa ra.

Ngoài ra, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương nêu rõ: "Trên cơ sở các thông số ban đầu về trận động đất, những cơn sóng thần nguy hiểm có thể xảy ra ở những bờ biển trong phạm vi 300km từ tâm chấn của trận động đất".

GIA HY- GIA BẢO 

Tin cùng chuyên mục