Triều Tiên ra điều kiện với Mỹ để chấm dứt thử hạt nhân

"Mỹ chấm dứt tập trận chiến tranh hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên thì chúng tôi sẽ ngưng các vụ thử hạt nhân", Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Su-yong tuyên bố với AP, trong lần đầu tiên trả lời phỏng vấn một hãng tin phương Tây.
Triều Tiên ra điều kiện với Mỹ để chấm dứt thử hạt nhân

"Mỹ chấm dứt tập trận chiến tranh hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên thì chúng tôi sẽ ngưng các vụ thử hạt nhân", Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Su-yong tuyên bố với AP, trong lần đầu tiên trả lời phỏng vấn một hãng tin phương Tây.

Trước đây, Triều Tiên từng đề nghị như vậy nhưng Mỹ bác bỏ, nói rằng đó là một "mối đe dọa tiềm ẩn", khẳng định Triều Tiên bị cấm thử hạt nhân theo các nghị quyết của Liên hiệp quốc và các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc hoàn toàn mang tính chất phòng thủ.

Tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York ngày 23-4, trả lời phỏng vấn của AP chỉ vài giờ sau vụ phóng thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM), Ngoại trưởng Ri nhắc lại tuyên bố lâu dài của Bình Nhưỡng rằng việc phát triển vũ khí hạt nhân là để đối phó mối đe dọa hạt nhân và chính sách thù địch của Washington.

Ngày 23-4, KCNA công bố Triều Tiên đã phóng thành công một SLBM, giúp tăng năng lực chiến đấu của hải quân nước này. Lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng hiện sở hữu một kho vũ khí hạt nhân mạnh và một hệ thống phóng đáng tin cậy, có khả năng tấn công Hàn Quốc và Mỹ bất cứ lúc nào.

Ngoại trưởng Ri Su-yong trả lời phỏng vấn AP tại văn phòng Phái đoàn Thường trực CHDCND Triều Tiên thuộc trụ sở Liên hiệp quốc, New York, Mỹ, ngày 23-4-2016. Ảnh: AP

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa được cho là SLBM vào khoảng 18g30 ngày 23-4 nhưng tên lửa chỉ bay khoảng 30 km vào biển Nhật Bản, rất ngắn so tầm bắn tối thiểu 300 km. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra tuyên bố xác nhận, Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (USSTRATCOM) đã phát hiện và theo dõi một SLBM do Triều Tiên phóng lên vào lúc 18g29 ngày 23-4 và Bộ Tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho biết tên lửa Triều Tiên này đã không tạo mối đe dọa cho khu vực Bắc Mỹ.

Theo AP, Ngoại trưởng Triều Tiên đưa ra đề nghị mới nhất giữa những quan ngại của thế giới rằng Bình Nhưỡng có thể sắp tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân, chỉ vài tháng sau vụ thử hạt nhân thứ 4 hồi tháng 1, trước khi tổ chức Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên vào đầu tháng 5.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un thăm nhà máy điện Paektusan số 3. Ảnh do KCNA công bố ngày 23-4-2016

Bình Nhưỡng từ lâu đã nói rằng các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc là diễn tập cho việc xâm lược Triều Tiên, trong lúc Washington và Seoul luôn nói các cuộc tập tận này mang tính chất phòng thủ.

Ngoại trưởng Ri nói với AP rằng "các cơ hội mới" có thể đến cho Triều Tiên và Mỹ nếu các cuộc tập trận chấm dứt, nếu không, tình hình sẽ "dẫn đến những kết quả rất thảm khốc, không chỉ cho 2 nước mà cho cả thế giới".

Ông Ri cũng tuyên bố các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên sẽ không mang lại hiệu quả. "Nếu họ tin rằng họ thực sự có thể ngăn cản chúng tôi bằng các biện pháp trừng phạt, họ hoàn toàn sai lầm", ông Ri nói và dẫn các trường hợp Cuba và Iran đã cải thiện quan hệ với Mỹ.

Sau vụ Triều Tiên phóng SLBM ngày 23-4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố: "Mọi hoạt động sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Mỹ theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên và tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là các hoạt động quân sự của Triều Tiên. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động tiếp tục làm mất ổn định khu vực để tập trung vào thực hiện đầy đủ các cam kết và nghĩa vụ quốc tế".

Ông Kirby cũng tuyên bố Mỹ khẳng định cam kết bảo vệ các đồng minh và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản...

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục