Abu Sayyaf chặt đầu con tin Canada vì không nhận được tiền chuộc

Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận đầu người phát hiện tối thứ hai 25-4 ở Jolo, tỉnh Sulu, miền Nam Philippines, là John Ridsdel, ở Calgary, Alberta, một trong 2 người Canada bị các tay súng Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng 9 năm ngoái.
Abu Sayyaf chặt đầu con tin Canada vì không nhận được tiền chuộc

(SGGPO).- Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận đầu người phát hiện tối thứ hai 25-4 ở Jolo, tỉnh Sulu, miền Nam Philippines, là John Ridsdel, ở Calgary, Alberta, một trong 2 người Canada bị các tay súng Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo AP, Thủ tướng Trudeau cho biết Chính phủ Canada sẽ phối hợp Chính phủ Philippines và các đối tác quốc tế để săn đuổi những kẻ gây ra "hành động ghê tởm" này.

Cảnh sát trưởng Jolo Junpikar Sitin cho biết, 2 người đàn ông chạy xe máy đã để đầu của Ridsdel trong túi nhựa tại một đường phố ở thị trấn Jolo, sau đó bỏ trốn.

Các tay súng Abu Sayyaf đã đe dọa chặt đầu một trong 3 người đàn ông - 2 người Canada và một người Na Uy, bị bắt cóc hồi tháng 9 -2015 tại một bến du thuyền trên đảo Samal, phía Nam Philippines, nếu chúng không nhận được tiền chuộc trước 15 giờ ngày 25-4. Các tay súng đã đòi tiền chuộc 300 triệu peso (khoảng 6,4 triệu USD) cho mỗi con tin người nước ngoài, giảm so với đòi hỏi trước đó.

Các con tin được cho là đã được đưa đến đảo Jolo ở Sulu, nơi các tay súng được cho là đang cầm giữ một số con tin khác, gồm 14 thuyền viên Indonesia và 4 thuyền viên Malaysia đã bị các tay súng bắt cóc trên 3 tàu lai dắt từ tháng trước.

Trong video do Abu Sayyaf công bố trên mạng, 4 con tin, gồm Ridsdel và Robert Hall người Canada, Kjartan Sekkingstad người Na Uy cùng Marites Flor người Philiipines, ngồi giữa một bãi trống với các tay súng đứng phía sau. Trong video khác, một tay súng kề dao dài vào cổ Ridsdel, phía sau là 2 lá cờ màu đen treo trong khung cảnh cây rừng xanh tốt.

Hình ảnh từ video do Abu Sayyaf công bố cho thấy 4 con tin ngồi trước các tay súng. Ảnh: SITE

Thị trưởng Jolo Hussin Amin đã lên án vụ chặt đầu con tin và quy trách nhiệm cho phiến quân Abu Sayyaf, những kẻ đã liên quan đến nhiều vụ bắt cóc, chặt đầu và đánh bom trước đây.

Trong một tuyên bố chung, quân đội và cảnh sát Philippines cho biết, lực lượng an ninh được điều động theo lệnh của Tổng thống Benigno Aquino III đang "nỗ lực tối đa để giải cứu các con tin", trong đó có một phụ nữ người Philippines, khi thời hạn Abu Sayyaf đặt ra cho việc trả tiền chuộc đã qua. Tuyên bố, không nói chi tiết các hoạt động giải cứu, cho biết có khoảng 400 tay súng Abu Sayyaf đã liên quan các vụ bắt cóc.

Vụ bắt cóc làm nổi lên các vấn đề an ninh từ lâu ở miền Nam Philippines, khu vực phong phú tài nguyên nhưng nghèo khổ, vô luật pháp và là cứ địa của nhiều nhóm phiến quân trong nhiều thập niên qua.

Abu Sayyaf đã tiến hành một loạt vụ bắt cóc lớn sau khi xuất hiện vào đầu những năm 1990 là một nhánh của một cuộc nổi dậy ly khai của thiểu số người Hồi giáo ở phía Nam quốc gia chủ yếu theo Công giáo này.

Trong hơn một thập niên qua, Abu Sayyaf đã bị suy yếu do các cuộc tấn công của quân đội Philippines nhưng vẫn trụ được nhờ nguồn thu lớn từ tống tiền và bắt cóc đòi tiền chuộc. Mỹ và Philippines đã liệt Abu Sayyaf vào danh sách tổ chức khủng bố.

GIA HY

Thông tin liên quan:

>> Phiến quân Abu Sayyaf dọa hành quyết con tin nếu không nhận được tiền chuộc

>> IS, Abu Sayyaf đe dọa an ninh nhiều nước

>> Abu Sayyaf bắt cóc tàu chở than Indonesia và 10 thủy thủ

>> 4 thủy thủ Indonesia bị phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc

>> Abu Sayyaf thả cựu linh mục Italia sau khi lấy tiền chuộc

Tin cùng chuyên mục