IS tấn công nhà hàng ở thủ đô Bangladesh, giết 20 người nước ngoài

Các tay súng tấn công một nhà hàng đông người nước ngoài tại trung tâm khu vực ngoại giao ở thủ đô Dhaka, bắt ít nhất 35 người làm con tin, trong đó có khoảng 20 người nước ngoài.
IS tấn công nhà hàng ở thủ đô Bangladesh, giết 20 người nước ngoài

(SGGPO).- Các tay súng tấn công một nhà hàng đông người nước ngoài tại trung tâm khu vực ngoại giao ở thủ đô Dhaka, bắt ít nhất 35 người làm con tin, trong đó có khoảng 20 người nước ngoài.

Cấp cứu người bị thương trong vụ nhà hàng Holey Artisan Bakery bị tấn công ở thủ đô Dhaka, Bangladesh, ngày 1-7-2016. Ảnh AP

17h: Vụ giải cứu các con tin bị bắt cóc tại nhà hàng Holey Artisan Bakery ở Gulshan, thủ đô Dhaka, đã kết thúc, 13 con tin được giải cứu, nhưng 20 con tin người nước ngoài đã bị những kẻ tấn công giết từ trước khi chiến dịch giải cứu diễn ra.
Trên truyền hình, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina lên án vụ tấn công: "Đó là một hành động cực kỳ tàn ác. Bất cứ ai tin vào tôn giáo đều không thể hành động như vậy. Chúng không có tôn giáo nào, tôn giáo duy nhất của chúng là khủng bố".
Lúc 14 giờ 30, tướng Nayeem Ashfaq Chowdhury, chỉ huy chiến dịch đột kích, cho biết, 20 con tin đã bị những kẻ tấn công giết bằng vũ khí sắc bén từ trước khi chiến dich bắt đầu.
Trước đó, một nhân viên nhà hàng trốn thoát cho biết đã nhìn thấy một kẻ tấn công cầm một thanh kiếm, trong khi những tên còn lại cầm súng.
Chowdhury cho biết những kẻ tấn công sử dụng súng AK-22 báng gấp.
Có 6 kẻ tấn công bị giết tại hiện trường, 1 tên bị bắt. 13 con tin đã được giải cứu. Thông tin trước đó cho rằng có 18 con tin được giải cứu.

12h15: Theo AP, trung tá Tuhin Mohammad Masud của RAB cho biết ít nhất 6 tay súng đã bị bắn chết và một số tay súng bị bắt khi lực lượng an ninh đột kích nhà hàng. Trong số con tin được giải cứu có một người Nhật Bản bị thương và 2 người Sri Lanka. Ông Masud cho biết có thương vong với các con tin nhưng không nêu chi tiết.

Dhaka Tribune dẫn nguồn một quan chức cảnh sát cao cấp cho biết có 18 con tin được giải cứu từ nhà hàng. Một cuộc họp báo chính thức về vụ khủng hoảng con tin sẽ diễn ra vào 15 giờ 30 (tức 16 giờ 30 giờ VN).

10h40: Dhaka Tribune cho biết, 11 giờ sau khi các tay súng tấn công nhà hàng, đấu súng đã kết thúc lúc 9 giờ 15 (tức 10 giờ 15 giờ VN).  Mizanur Rahman Bhuiyan, một phó chỉ huy RAB cho biết, 14 con tin được giải cứu từ nhà hàng, gồm nhiều người nước ngoài và được đưa tới một bệnh viện. Trong nhà hàng đã tìm thấy 5 thi thể.
10h19, Reuters cho biết, đấu súng tại nhà hàng đã kết thúc với khoảng 8 đến 10 con tin được giải cứu nhưng biệt kích vẫn còn bên trong tòa nhà.
Hiện vẫn chưa rõ số tay súng tấn công nhà hàng và số con tin còn trong nhà hàng, Mizanur Rahman Bhuiyan, một phó chỉ huy RAB nói với Reuters.
9h50: Các đài truyền hình địa phương cho biết chiến dịch giải cứu con tin bắt đầu lúc 7 giờ 40 ngày 2-7(tức 8 giờ 40 giờ VN). 3 con tin, gồm một người Argentina và 2 người Bangladesh, đã được giải cứu từ nhà hàng, nhưng chưa cô thông tin về tình trạng của họ.
Các phóng viên bị ngăn tiếp cận hiện trường. Nhà cung cấp dịch vụ Internet Aamra cho biết, nhà chức trách đã ra lệnh chặn dịch vụ Internet trên toàn quốc.
IS tấn công nhà hàng ở thủ đô Bangladesh, giết 20 người nước ngoài ảnh 2

Xe bọc thép quân đội bên ngoài nhà hàng Holey Artisan Bakery. Ảnh: REUTERS TV

9h30: Sau nhiều giờ yên tĩnh, sáng nay 2-7, tiếng súng lại rộ lên khi lực lượng an ninh đột kích vào nhà hàng giải cứu con tin. Mizanur Rahman Bhuiyan, phó chỉ huy RAB nói với Reuters: "Biệt kích của chúng tôi đã xông vào nhà hàng. Đấu súng đang diễn ra căng thẳng".
Hãng tin Amaq của IS đăng các hình ảnh cho là thi thể các con tin nằm trong vũng máu tại nhà hàng. Tuy nhiên, tính xác thực của các hình ảnh chưa được xác nhận.
IS tấn công nhà hàng ở thủ đô Bangladesh, giết 20 người nước ngoài ảnh 3

Lực lượng an ninh phong tỏa nhà hàng Holey Artisan Bakery. Ảnh: ATN News

Trước đó, Cảnh sát cho biết, vào khoảng 21 giờ 20 tối qua 1-7, khoảng 9 tay súng đã xông vào nhà hàng Holey Artisan Bakery trong khu vực Gulshan ở Dhaka, đấu súng với lực lượng an ninh và bắt con tin. Cuộc đấu súng đã làm 2 cảnh sát chết và ít nhất 26 người khác bị thương, gồm 25 cảnh sát và một dân thường, trong đó có 10 người trong tình trạng nguy kịch.

Theo AP, tại cuộc họp báo khẩn cấp sáng nay 2-7 ở Tokyo, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ đang xác nhận thông tin có công dân Nhật Bản trong số con tin bị bắt giữ tại Bangladesh.

Ông Yoshihide cho biết, Đại sứ quán Nhật Bản tại Dhaka đã thiết lập trung tâm phản ứng lúc 2 giờ 45 ngày 1-7 (giờ địa phương). Thủ tướng Shinzo Abe nói với báo giới rằng việc cứu mạng sống con tin là ưu tiên hàng đầu.

Theo Reuters, một thành viên Lực lượng Phản ứng nhanh (RAB) cho biết có các công dân Italia và Ấn Độ trong số các con tin.

Đại sứ Italia tại Bangladesh, Mario Palma nói trên truyền hình nhà nước Italia có 7 người Italia trong số con tin. "Đó là một cuộc tấn công tự sát. Các tay súng muốn tấn công lớn và đổ máu, không muốn đàm phán", ông Palma cho biết.

Trung tá Masood thuộc RAB nói với truyền hình Ấn Độ rằng những kẻ tấn công "không trả lời các cuộc gọi của chính quyền đề nghị đàm phán". Ông nói hàng rào cảnh sát sẽ ngăn chặn bất kỳ kẻ tấn công chạy trốn.

Binh sĩ Bangladesh bao vây nhà hàng Holey Artisan Bakery ở thủ đô Dhaka, ngày 1-7-2016. Ảnh: REUTERS

Một nhân viên nhà hàng, trốn thoát ra ngoài bằng cách nhảy từ mái nhà, nói với một tờ báo địa phương rằng có khoảng 20 người nước ngoài bị bắt làm con tin.

Trang web tình báo SITE, hãng tin Amaq của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố vụ tấn công nhà hàng này do "biệt kích IS" tiến hành và đã "giết 24 người nhiều quốc tịch".

Theo AP, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã biết tuyên bố nhận trách nhiệm của IS nhưng chưa thể xác nhận.

Tại Bangladesh gần đây đã xảy ra làn sóng các chiến binh Hồi giáo giết người nước ngoài, người thuộc cộng đồng tôn giáo thiểu số và các nhà hoạt động thế tục. Tuy nhiên, những vụ giết người này thường chỉ liên quan một số ít kẻ tấn công, trong lúc vụ tấn công nhà hàng mới nhất này có quy mô lớn hơn nhiều.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục