Thổ Nhĩ Kỳ hơn 50.000 người mất việc sau đảo chính

Thổ Nhĩ Kỳ hơn 50.000 người mất việc sau đảo chính

>> Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tái áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp ở Istanbul
>> Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự 

Hơn 50.000 người đã bị sa thải hoặc bị đình chỉ công việc và hơn 9.000 người bị bắt sau vụ đảo chính bất thành hồi tuần trước.

Theo BBC, các cuộc thanh trừng đối với những người được xem là không trung thành với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tiếp tục mở rộng bao gồm cả giáo viên, trưởng khoa tại các trường đại học và báo chí. Thổ Nhĩ Kỳ đang hối thúc Mỹ dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ tại Istanbul

Tổng thống Erdogan trong ngày 20-7 cũng đã chủ tọa phiên họp của Hội đồng an ninh quốc gia và nội các tại thủ đô Ankara sau khi trở về nơi đây lần đầu tiên kể từ cuộc đảo chính bất thành. Nhiệm vụ của ông Erdogan là tái áp đặt sự ổn định trong bối cảnh hỗn loạn. Việc loại bỏ hàng ngàn quan chức đã khiến quốc tế quan ngại.

Liên hiệp quốc kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ duy trì pháp luật và bảo vệ quyền con người. Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Martin Schulz, đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành “trả thù” chống lại các đối thủ. Theo số liệu chính thức, vụ đảo chính hụt đêm 15-7 đã làm 232 người chết và 1.541 người bị thương.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục