Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp

>> Thổ Nhĩ Kỳ hơn 50.000 người mất việc sau đảo chính >> Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tái áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp ở Istanbul >> Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự 
Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp

>> Thổ Nhĩ Kỳ hơn 50.000 người mất việc sau đảo chính
>> Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tái áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp ở Istanbul
>> Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự 

* Chặn 2 tàu tuần duyên trên đường tới Hy Lạp

Ngày 20-7, 5 ngày sau vụ đảo chính bất thành, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng ở nước này, nhằm truy lùng những kẻ đứng sau âm mưu đảo chính bất thành vừa qua.

Phát biểu tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Ankara sau khi chủ trì cuộc họp đầu tiên của Hội đồng An ninh quốc gia kể từ sau vụ đảo chính, ông Erdogan khẳng định tình trạng khẩn cấp là cần thiết "nhằm nhanh chóng loại bỏ những phần tử của tổ chức khủng bố có liên quan đến âm mưu đảo chính".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong một cuộc họp báo tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ , hôm 20-7-2016. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ đang cáo buộc những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen  - người đang sống lưu vong ở Mỹ, đứng đằng sau âm mưu đảo chính này. Trước đó, Tổng thống Erdogan từng cho rằng "sẽ là sai lầm lớn" nếu Mỹ không cho dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ, một ứng cử viên đang nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU), sẽ không bị ảnh hưởng bất chấp áp dụng tình trạng khẩn cấp. Lệnh này cho phép Tổng thống và Nội các thông qua những luật mới và hạn chế hay đình chỉ các quyền và quyền tự do khi được xem là cần thiết, mà không cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

* Cùng ngày, truyền thông sở tại đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động máy bay chiến đấu để chặn hai tàu tuần duyên nước này đang di chuyển tới vùng biển của Hy Lạp.

Hãng tin Dogan nêu rõ, các máy bay trên "đã mở một chiến dịch nhằm vào hai tàu tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là đang trên đường tiến vào vùng biển của Hy Lạp". Hiện vẫn chưa rõ các tàu này có chở những nghi can chủ mưu đảo chính hay không.

S. Nguyên

Tin cùng chuyên mục