Xả súng tại Đức: 10 người chết, 21 người bị thương

Tại cuộc họp báo về vụ xả súng tại trung tâm mua sắm Olympia Einkaufszentrum (OEZ) ở Munich bắt đầu lúc 12 giờ 10 (17 giờ 10 giờ VN), Cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andra cho biết, không có dấu hiệu cho thấy tay súng đã chết có sự hỗ trợ và y là người Đức gốc Iran, không phải dân tị nạn.
Xả súng tại Đức: 10 người chết, 21 người bị thương

Tại cuộc họp báo về vụ xả súng tại trung tâm mua sắm Olympia Einkaufszentrum (OEZ) ở Munich bắt đầu lúc 12 giờ 10 (17 giờ 10 giờ VN), Cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andra cho biết, không có dấu hiệu cho thấy tay súng đã chết có sự hỗ trợ và y là người Đức gốc Iran, không phải dân tị nạn.

Xả súng tại Đức: 10 người chết, 21 người bị thương ảnh 1

Cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andra tại cuộc họp báo. Ảnh: EPA

Cảnh sát không công bố danh tính tay súng nhưng truyền thông gọi là Ali Sonboly.

Cảnh sát trưởng Andra cho biết, tay súng 18 tuổi này sinh ra và lớn lên, đi học tại Munich. Khám nhà tay súng không phát hiện dấu hiệu liên quan nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tuy nhiên, có các sách và tài liệu liên quan các vụ xả súng. Trong số này có cuốn “Why Kids Kill: Inside The Minds of School Shooters” (Lý do những đứa trẻ giết người: Nghiên cứu tâm lý của những tay súng tuổi học trò) của học giả Mỹ Peter Langman.

Ali Sonboly, tay súng tấn công làm 9 người chết ở Munich ngày 22-7-2016. Ảnh The Telegraph

Vụ xả súng vào tối 22-7 tại OEZ đã làm 10 người chết, gồm tay súng, và 27 người bị thương, trong đó 10 người bị thương nặng. Các nạn nhân gồm 3 nữ, 7 nam, tuổi 15 đến 45. Có 7 nạn nhân là thiếu niên. Cả 9 nạn nhân đều chết trong và trước nhà hàng McDonalds, trong khuôn viên OEZ.

Cảnh sát điều tra Robert Heimberger cho biết thông tin về một tài khoản Facebook giả thu hút mọi người tới nhà hàng McDonalds là chính xác. Tay súng đã hack tài khoản Facebook của một cô gái nick name "Selina Akim" và đăng tin mời mọi người đến OEZ lúc 16 giờ ngày 22-7 để ăn miễn phí tại nhà hàng McDonalds. Cô gái này sau đó cho biết tài khoản Facebook của mình đã bị hack.

Tay súng có một khẩu súng ngắn bán tự động 9mm Glock-17, không có giấy phép sử dụng, số seri súng bị xóa. Trong túi xách tay súng có khoảng 300 viên đạn. Cảnh sát không biết gì về tay súng trước vụ tấn công.

Trong vụ xả súng, cảnh sát đã bắn tay súng nhưng không trúng. Tay súng chết bởi một vết thương ở đầu do tự sát.

Điều tra cho thấy tay súng bị trầm cảm và từng được điều trị tâm thần và y tế. Cha mẹ tay súng bị sốc nặng và chưa thể trả lời các nhà điều tra.

Cảnh sát cho rằng tay súng đã có cảm hứng từ vụ Anders Breivik thảm sát 77 người ở Na Uy vào ngày 22-7-2011. Breivik đã cài bom làm chết 8 người tại một tòa nhà chính phủ ở thủ đô Oslo, sau đó xả súng giết chết 69 người, phần lớn là thanh thiếu niên tại một trại hè trên đảo Utoeya gần Oslo. Tay súng đã tấn công OEZ vào đúng ngày tưởng niệm 5 năm vụ thảm sát này.

2 giờ 10 sáng 23-7 giờ địa phương (7 giờ 10 giờ VN), Cảnh sát Munich mở cuộc họp. Cảnh sát trưởng Hubertus Andra cho biết, có 10 người chết, gồm kẻ tấn công, 21 người bị thương. Danh tính các nạn nhân sẽ không được công bố cho đến khi liên lạc với tất cả các gia đình.

Ông Andra cho biết vẫn chưa rõ động cơ của kẻ tấn công (đã tự sát), thi thể được phát hiện lúc 8 giờ 30 tối giờ địa phương. Kẻ tấn công 18 tuổi, người Đức gốc Iran, đã sống ở Munich trong một thời gian dài và không có tiền án tiền sự. Ông Andra cho biết dù các báo cáo ban đầu cho rằng có nhiều kẻ tấn công nhưng chỉ có một tay súng 18 tuổi đã chết này. Trong số nạn nhân thiệt mạng có trẻ em. 16 người bị thương đang ở bệnh viện có 3 người trong tình trạng nghiêm trọng. Ông kết thúc cuộc họp báo với lời cầu nguyện cho gia đình các nạn nhân và nói rằng hiện không còn mối nguy hiểm.

6 giờ 34 (giờ VN): Trên Twitter, Cảnh sát Munich thông báo tay súng tấn công trung tâm mua sắm Olympia Einkaufszentrum (OEZ) đã tự sát và "có khả năng" tay súng này đã hành động hành động một mình. Giao thông công cộng ở Munich đã được hoạt động trở lại. 

Xả súng tại Đức: 10 người chết, 21 người bị thương ảnh 3
 

Cảnh sát bắn tỉa trong trực thăng quần trên trung tâm mua sắm Olympia Einkaufszentrum.

Ảnh: REUTERS

Cảnh sát đặc nhiệm bảo vệ tại một lối vào nhà ga xe lửa chính ở Munich sau vu xả súng ở trung tâm mua sắm Olympia Einkaufszentrum. Ảnh: REUTERS

5 giờ 15 (giờ VN): Cảnh sát Đức thông báo có 10 người chết, gồm một tay súng. 

5 giờ 14: DPA cho biết cảnh sát đã triển khai robot rà bom kiểm tra ba lô trên một thị thể phát hiện cách trung tâm thương mại xảy ra xả súng khoảng 1 km. Cảnh sát đang săn lùng 3 tay súng chạy trốn.

4 giờ 25: Cảnh sát Munich cho biết ít nhất 10 người bị thương và chiến dịch săn lùng các tay súng đang diễn ra, tình thế vẫn chưa rõ ràng.

Người dân chạy khỏi trung tâm mua sắm Olympia Einkaufszentrum sau vụ xả súng. Ảnh: AP


4 giờ: Phát ngôn viên cảnh sát Munich, Marcus da Gloria Martins cho biết trên chương trình thời sự quốc gia Tagesschau rằng cảnh sát đã tìm thấy thi thể thứ 9, nhưng chưa xác định đó là một nạn nhân hay một kẻ tấn công.

THIỆN NGUYỄN

                                                --------------------------------------------

0 giờ 10 phút ngày 23-7 (giờ Việt Nam), kênh truyền hình CNN đưa tin một vụ xả súng tại khu mua sắm Olympia ở quận Moosach, TP Munich làm 1 người chết, 10 người bị thương. Trong khi đó, hãng Reuters dẫn nguồn tin báo Muencher Abendzeitung cho hay có đến 15 người thiệt mạng.

Người phát ngôn cảnh sát Đức Claudia Kvenzel cho hay vụ xả súng xảy ra vào lúc 6 giờ chiều (giờ địa phương) và hiện chưa có thông tin chính xác về con số thương vong.

 Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng

CNN dẫn lời Lynn Stein, một nhân viên của cửa hàng Jack Wolfskin trong khu mua sắm Olympia cho hay cô nghe thấy một vài tiếng súng trong lúc cô đang đi mua sắm một số đồ dùng. Thấy mọi người chạy ra ngoài, cô cũng chạy theo. Trong khi đó, hãng BBC cho biết một lực lượng lớn cảnh sát được điều động đến hiện trường, hiện trường đã bị phong tỏa. Các máy bay trực thăng đang quần thảo tại hiện trường, người dân xung quanh được yêu cầu sơ tán. Nhiều nhân viên của khu mua sắm đang mắc kẹt bên trong.

Cảnh sát kiểm soát khu vực bên ngoài khu mua sắm Olympia.

Xả súng tại Đức: 10 người chết, 21 người bị thương ảnh 8

 Phóng viên tường thuật diến biến vụ xả súng.

Xả súng tại Đức: 10 người chết, 21 người bị thương ảnh 9

 Khu vực xung quanh khu mua sắm Olympia bị phong tỏa.

Văn Đỗ

Xả súng tại Đức: 10 người chết, 21 người bị thương ảnh 10

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục