Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo

Vụ thử tên lửa đầu tiên của CHDCND Triều Tiên từ khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ được cho là nhằm thử nghiệm chính sách của chính phủ mới của Mỹ với Triều Tiên.
Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo

(SGGPO).- Vụ thử tên lửa đầu tiên của CHDCND Triều Tiên từ khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ được cho là nhằm thử nghiệm chính sách của chính phủ mới của Mỹ với Triều Tiên.

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, tên lửa được phóng lúc 7 giờ 55 sáng 12-2 (5 giờ 55 giờ VN) từ căn cứ không quân Banghyon ở tỉnh Bắc Pyongan, phía Tây Triều Tiên, đã rơi vào vùng biển Nhật Bản và không gây thiệt hại.

Tên lửa đạn đạo được phóng từ tỉnh Bắc Pyongan, CHDCND Triều Tiên, ngày 12-2-2017. Đồ họa: NHK

JCS cho biết, tên lửa này không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và quân đội đang xác định đây là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hoặc tên lửa tầm ngắn Rodong cải tiến. Tên lửa đã bay được khoảng 500km, gần hơn nhiều so với tầm bắn của tên lửa Musudan khoảng 3.000km.

Căn cứ Banghyon là nơi Triều Tiên đã phóng thử tên lửa tầm trung Musudan vào ngày 15 và 20-10 năm ngoái.

Trước đó đã có các báo cáo rằng Triều Tiên đã đặt 2 tên lửa không xác định lên các bệ phóng di động chuẩn bị phóng thử.

Kyodo cho biết Chính phủ Nhật Bản đã xác nhận vụ thử tên lửa sáng 12-2 của Triều Tiên. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, không vào lãnh hải Nhật Bản.

Vụ phóng thử tên lửa diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Trump có cuộc họp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tuyên bố bảo đảm chống mối đe dọa của Triều Tiên.

Kể từ đầu năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và các vụ thử tên lửa với tốc độ chưa từng thấy và đã chứng tỏ sự tiến bộ trong năng lực vũ khí.

CHDCND Triều Tiên trình diễn tên lửa đạn đạo tầm trung trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Kyodo

Trong diễn văn ngày đầu năm mới, lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã đạt đến giai đoạn cuối sẵn sàng phóng thử một ICBM, một bước tiến quan trọng và được xem là một đe dọa rõ ràng rằng Bình Nhưỡng đã có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Để đối phó mối đe dọa ICBM, Tổng thống Trump đã cam kết hồi tháng 1 rằng sẽ ngăn chặn Triều Tiên làm chủ khả năng ICBM như vậy và sự phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ "sẽ không xảy ra" dù ông không nói rõ cách ngăn chặn nó.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục